(LQĐ) – Môn Địa lý là một trong những môn tự chọn của Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025. Điểm đáng chú ý của môn Địa lý năm nay, đó là thí sinh lớp 12 dự thi theo Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 sẽ không được mang Atlat Địa lý vào phòng thi.
Cô Lê Thị Hồng Thúy, giáo viên môn Địa lý, Trường THCS-THPT Lê Quý Đôn lưu ý học sinh những vấn đề cơ bản để chinh phục điểm cao môn Địa lý trong Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 đang đến gần.

Gần 50% thí sinh chọn thi tốt nghiệp THPT môn Địa lý
Theo thống kê, Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2025 cả nước có 1.165.289 thí sinh đăng ký dự thi. Trong số này có hơn 1,13 triệu thí sinh là học sinh lớp 12 chương trình giáo dục phổ thông 2018. Có 42.782 thí sinh tự do.
Điều đáng chú ý là số lượng thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT đăng ký môn tự chọn là các môn khoa học xã hội, trong đó có môn Địa lý lại tăng cao. Thống kê cho thấy, có tới gần 50% số thí sinh chọn thi môn tự chọn là môn Địa lý.

Riêng đối với thành phố Hà Nội, thống kê từ kỳ thi khảo sát chất lượng học sinh lớp 12 vào cuối tháng 3/2025 cho thấy, toàn thành phố có hơn 117 nghìn học sinh lớp 12. Trong đó, môn Địa lý có số học sinh đăng ký thi là 45 nghìn học sinh, chiếm 38% tổng số thí sinh.
Làm sao để đạt điểm cao môn Địa lý?
Theo đề thi tham khảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, cấu trúc đề thi môn Địa lý xây dựng theo hình thức thi trắc nghiệm 100%, với thời gian làm bài là 50 phút. Kiến thức trong tâm của đề thi nằm trong chương trình giáo dục phổ thông chủ yếu trong lớp 12 và liên quan tới các kĩ năng địa lí từ lớp 10, 11.
Cô Lê Thị Hồng Thúy khuyên các em học sinh cần tập trung ôn luyện các chuyên đề như: địa lí tự nhiên Việt Nam, địa lí dân cư Việt Nam, địa lí các ngành kinh tế, địa lí các vùng kinh tế của Việt Nam… Học sinh nên ôn tập các chuyên đề với hình thức các từ khóa giúp các em dễ dàng ghi nhớ và hệ thống lại kiến thức 1 cách ngắn gọn, cô đọng nhất.

Đặc biệt trong môn địa lí có các câu hỏi liên quan đến kĩ năng địa lí như khai thác thông tin từ bảng số liệu, biểu đồ, tính toán và xử lí các số liệu địa lí đây là phần các con rất dễ có điểm nên cần làm dạng bài này cẩn thân, có sự kiểm tra lại tránh chủ quan mà mất điểm. Trong quá trình ôn luyện học sinh cần luyện tập và làm nhiều dạng toán liên quan để có kinh nghiệm và phản ứng nhanh cho các dạng các câu hỏi kĩ năng. – Cô Thúy nhấn mạnh.
Đối với các câu hỏi nhận biết và thông hiểu, học sinh cần xác định từ khóa chính để lựa chọn đáp án. Các câu hỏi vận dụng yêu cầu học sinh có sự liên hệ giữa các đối tượng địa lí, các yếu tố thực tế, cập nhật thông tin mang tính thời sự nên thông thường trong câu hỏi sẽ các từ khóa “nguyên nhân chính”, “biện pháp chủ yếu”, “vai trò quan trọng nhất”, “hướng phát triển chủ yếu”… với các câu hỏi này các con cần xác định và gạch chân từ khóa chính xác trong đề để tư duy lựa chọn đáp án với các từ khóa hoặc các yếu tố tương ứng.
Cô Thúy cũng khuyên học sinh cần rèn luyện kỹ năng làm bài thi và quản lý thời gian làm bài hiệu quả. Câu dễ làm trước, câu khó làm sau.
“Học sinh khi học tập tại nhà.nên làm các đề thi thử dưới sự giám sát nghiêm túc chặt chẽ về mặt thời gian Câu dễ làm trước, câu khó làm sau tránh sa đà vào các câu khó. Các câu còn đang phân vân hãy đánh dấu và quay lại làm khi còn thời gian.” Cô Lê Thị Hồng Thúy khuyên các em học sinh.
Để tránh mất điểm đáng tiếc, cô Hồng Thúy khuyên học sinh nên hoàn thành phiếu trả lời trắc nghiệm trước khi kết thúc thời gian làm bài ít nhất 5 phút và dành thời gian kiểm tra lại, đặc biệt là phần 3, tránh hiện tượng tô lệch hàng, lệch cột dẫn tới mất điểm một cách đáng tiếc.