(LQĐ) – Lịch sử tiếp tục một trong những môn thi tự chọn được gần 50% thí sinh lựa chọn trong Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2025. Không còn là học thuộc lòng, môn học này ngày càng đòi hỏi cao về tư duy, khả năng phân tích và vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

Tư duy là chìa khóa để đạt điểm cao
Theo cô Nguyễn Thị Thúy Hằng, giáo viên môn Lịch sử tại Trường THCS-THPT Lê Quý Đôn, đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy rõ định hướng đánh giá năng lực, thay vì chỉ kiểm tra khả năng ghi nhớ. Đề thi trắc nghiệm khách quan 100%, gồm 24 câu hỏi nhiều lựa chọn và 4 câu hỏi đúng – sai, được xây dựng theo ma trận 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao. Nội dung chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 (85%) và lớp 11 (15%).
“Đề thi không chỉ hỏi kiến thức mà còn yêu cầu học sinh phân tích, đánh giá, tìm ra mối quan hệ nhân – quả giữa các sự kiện lịch sử. Từ đó, các em hiểu sâu sắc vấn đề, rút ra bài học cho hiện tại và tương lai.” – Cô Thúy Hằng nhấn mạnh.
Ôn tập chiến lược theo chủ đề
Để chinh phục môn Lịch sử, học sinh cần có chiến lược ôn tập rõ ràng và thông minh. Cô Hằng khuyên các em nên hệ thống hóa kiến thức theo chủ đề lớn như: Cách mạng giải phóng dân tộc, công cuộc đổi mới đất nước, quan hệ quốc tế… Hoặc theo mạch thời gian, vùng kiến thức, giúp việc ghi nhớ trở nên logic và dễ dàng hơn.
Một số chủ đề lớp 11 quan trọng không nên bỏ qua gồm:
Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc trong lịch sử Việt Nam (trước 1945).
Chủ nghĩa xã hội từ năm 1917 đến nay.
Sơ đồ tư duy, bảng biểu, từ khóa và các câu hỏi mở là những công cụ hỗ trợ đắc lực giúp học sinh hiểu bản chất sự kiện thay vì học thuộc lòng máy móc. Bên cạnh đó, việc luyện đề thi minh họa, đề thi thử chính thức từ Bộ GD&ĐT cũng vô cùng cần thiết để rèn kỹ năng, tốc độ làm bài và làm quen với cấu trúc đề.

Làm bài thông minh – đọc kỹ từ khóa
Khác biệt lớn trong cách làm bài môn Lịch sử hiện nay chính là tư duy lịch sử – khả năng nhận diện bản chất sự kiện, thấy được mối quan hệ nhân quả và đặt sự kiện trong bối cảnh cụ thể.
Do đó, khi làm bài, học sinh cần đặc biệt chú ý các từ khóa trong câu hỏi như: nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa, tác động… Với dạng câu hỏi ĐÚNG – SAI mới được đưa vào từ năm 2025, cần đọc kỹ từng ý nhỏ, tránh suy đoán vội vàng khi có nhiễu đề. Đối với các câu hỏi có tư liệu dẫn, hãy bình tĩnh đọc kỹ, suy luận, và vận dụng tư duy phản biện cũng như khả năng liên hệ thực tiễn để tìm đáp án chính xác.
“Một nguyên tắc quan trọng là không bỏ trống bất kỳ đáp án nào. Nếu không chắc chắn, hãy loại trừ các phương án sai để tăng xác suất đúng. Trung bình, các em nên dành khoảng 1 phút cho mỗi câu hỏi, làm câu dễ trước, câu khó sau để tối ưu hóa hiệu quả.” – cô Thúy Hằng chia sẻ kinh nghiệm.

Lịch sử – Ánh sáng từ quá khứ soi rọi tương lai
Lịch sử không chỉ là chuyện đã qua, mà còn là chiếc gương phản chiếu hiện tại và dẫn đường cho tương lai. Mỗi bài học lịch sử là một cơ hội để hiểu sâu sắc về cội nguồn dân tộc, về những giá trị nhân văn và khát vọng của con người.
“Không có phương pháp nào là vạn năng, nhưng nếu các em kiên trì – tự tin – học tập nghiêm túc, thì thành công sẽ là kết quả tất yếu. Cô tin rằng mỗi học sinh đều có thể tỏa sáng trong kỳ thi này.” – cô Thúy Hằng nhắn nhủ.
Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2025 là thử thách đầu tiên trong hành trình mới của chương trình giáo dục phổ thông. Với môn Lịch sử, đây không chỉ là cơ hội để ghi điểm mà còn là hành trình trưởng thành, khám phá chính mình. Chúc các DONers sẽ viết nên trang sử vẻ vang của riêng mình với kết quả thật đáng tự hào!