(LQĐ) – Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 đang đến gần, là kỳ thi đầu tiên tổ chức thi theo chương trình GDPT 2018. Đối với môn Tiếng Anh, cấu trúc đề thi có một số thay đổi, do đó, thí sinh cần nắm vững kiến thức và chiến lược làm bài hiệu quả.
Những năm qua, Trường THCS-THPT Lê Quý Đôn luôn định hướng trở thành trường chất lượng cao, tăng cường Tiếng Anh. Do đó, môn Tiếng Anh luôn là môn mà học sinh Lê Quý Đôn đạt được kết quả cao từ các kỳ thi. Sau đây là hướng dẫn của cô Mai Thành Hạnh, Giáo viên môn Tiếng Anh để học sinh có thể đạt điểm cao từ Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2025.

Ma trận đề thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh 2025
Đối với môn Tiếng Anh, hình thức thi vẫn là thi trắc nghiệm 100%, gồm 40 câu hỏi, với thời gian làm bài 50 phút. Theo đề thi tham khảo Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025, năm đầu tiên học sinh lớp thi tốt nghiệp theo chương trình GDPT 2018, được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố, đề thi năm nay bao gồm
- Điền từ, cụm từ ngắn vào văn bản: 12 câu.
- Sắp xếp các câu: 5 câu.
- Điền câu hoặc cụm từ dài vào văn bản: 5 câu.
- Đọc hiểu: 18 câu.
Mỗi câu hỏi trong đề thi có phân bố điểm giống nhau là 0.25 điểm/câu. Đặc biệt, bài thi tập trung đánh giá khả năng đọc hiểu và xử lý thông tin thực tế. Tỷ lệ câu hỏi theo mức độ tư duy như sau: 40% nhận biết, 30% thông hiểu và 30% vận dụng.
Theo đánh giá, kiến thức trong đề thi môn Tiếng Anh của Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 không thay đổi nhiều về nội dung so với đề thi năm 2024. Tuy nhiên, sự điều chỉnh về cấu trúc đề thi bắt buộc học sinh phải thích nghi nhanh chóng và có chiến lược ôn luyện phù hợp để đạt được kết quả tốt nhất.
Chiến lược làm bài thi Tiếng Anh hiệu quả
Để đạt được kết quả tốt nhất từ bài thi môn Tiếng Anh của Kỳ thi Tốt nghiệp THTP năm 2025 thí sinh cần nắm chắc kiến thức và có chiến lược làm bài một cách thông minh.
Theo cô Mai Thành Hạnh, giáo viên Tiếng Anh trường THCS-THPT Lê Quý Đôn (Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) học sinh cần nắm được các dạng bài cơ bản trong cấu trúc đề thi và nắm chắc kiến thức ngữ pháp.
“Học sinh cần nắm được kiến thức ngữ pháp trọng tâm như: Thì, thời, thể chủ động, thể bị động, cấu trúc động từ, loại từ, giới từ, trật tự từ, từ nối, cụm động từ, cụm từ cố định, từ hạn định. Đặc biệt là mệnh đề quan hệ, rút gọn mệnh đề quan hệ…” – Cô Mai Thành Hạnh lưu ý.

Cùng với đó, khi làm bài thi học sinh cần có chiến lược làm bài theo thứ tự thông minh, ưu tiên làm câu dễ trước, câu khó để sau. Cách làm này giúp học sinh tiết kiệm thời gian, giữ vững tinh thần và tránh bị sa đà vào các câu “bẫy”. Với các câu khó, hãy đánh dấu lại, để cuối giờ quay lại làm kỹ hơn. Nếu vẫn chưa chắc chắn, hãy dùng phương pháp loại trừ và tuyệt đối không bỏ trống đáp án.
Cô Hạnh nhấn mạnh:“Phân bổ thời gian làm bài cho mỗi câu, mỗi bài hợp lý, không nên giành quá nhiều thời gian cho các câu khó, rắc rối.”
Hai phần quan trọng nhất là hoàn thành câu và đọc hiểu, chiếm nhiều câu và điểm số nhất. Vì vậy, hãy phân bổ thời gian hợp lý, tập trung tối đa vào hai dạng này để đạt điểm cao.
Đề thi sẽ tương đối dài và trúc trắc, nên các học sinh cần làm bài với độ tập trung cao, tốc độ không quá nhanh, nhưng cũng không được quá chậm, sẽ không làm hết bài. Nếu làm xong trước khi hết giờ thu bài, cần dành thời gian xem lại bài cẩn thận.
Cô Hạnh nhắc nhở học sinh, “Quan trọng nhất, để có thể đạt điểm cao cho định dạng đề thi mới năm nay, học sinh cần không ngừng ôn luyện từ vựng Tiếng Anh, nhất là các từ vựng thuộc các chủ đề các bạn đã học ở cấp THPT.”