Tuyên truyền Luật Trật tự, ATGT cho học sinh bằng phiên tòa giả định

(LQĐ) – Nhằm giáo dục nhận thức, trách nhiệm của học sinh khi tham gia giao thông, ngày 22/9, Trường THCS-THPT Lê Quý Đôn phối hợp với Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền Luật Trật tự, an toàn giao thông dành cho học sinh các khối 6, 7, 8, 10 và 11.

Phiên tòa giả định được bố trí giống một phòng xử án trong thực tế.

“Phiên tòa giả” hình thành “Ý thức thật”

Trong chương trình, các luật sư của Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội đã tái hiện một phiên tòa xét xử tình huống: một thiếu niên chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng vẫn tự ý sử dụng xe mô tô của gia đình tham gia giao thông. Do thiếu quan sát, mất tập trung khi điều khiển phương tiện, em đã gây tai nạn nghiêm trọng, khiến một người tử vong.

Đây là tình huống rất gần gũi với thực tiễn, dễ xảy ra trong đời sống học sinh hiện nay. Qua việc tái hiện toàn bộ trình tự pháp lý của một phiên tòa thực sự, học sinh được trực tiếp quan sát sự nghiêm minh của pháp luật, từ đó hình thành ý thức tuân thủ quy định khi tham gia giao thông.

Sau khi theo dõi phiên tòa, các em được giao lưu, trao đổi cùng luật sư để hiểu rõ hơn các quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông và những hậu quả từ hành vi vi phạm. Học sinh Phùng Đình Dũng (lớp 6E1) chia sẻ: “Sau buổi hôm nay con rút ra bài học phải tuân thủ luật Trật tự, an toàn giao thông. Tuyệt đối không điều khiển phương tiện khi chưa đủ điều kiện và chưa có giấy phép lái xe. Con cũng sẽ nhắc bố mẹ luôn đội mũ bảo hiểm để bảo vệ an toàn cho cả gia đình.”

Học sinh Mạch Thế Kiệt (lớp 6H1) cũng cho biết: “Khi không có giấy phép lái xe thì không được phép điều khiển phương tiện, nếu làm vậy là vi phạm pháp luật.”

Học sinh Phùng Đình Dũng, lớp 6E1, Trường THCS-THPT Lê Quý Đôn.

Ở góc độ quản lý, thầy Nguyễn Anh Tuấn – Hiệu trưởng nhà trường – nhấn mạnh: “Các chuyên đề giáo dục pháp luật cho học sinh là vô cùng cần thiết, đặc biệt trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông. Dù ở độ tuổi nào, dù là người trực tiếp điều khiển hay chỉ tham gia giao thông cùng gia đình, các em đều cần hiểu và tuân thủ pháp luật để bảo vệ chính mình và cộng đồng.”

Thông qua phiên tòa giả định, học sinh toàn trường đã có cơ hội nhìn nhận sâu sắc hơn về trách nhiệm cá nhân, từ đó hình thành thói quen tuân thủ Luật Trật tự, an toàn giao thông trong cuộc sống hàng ngày.

Nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật cho học sinh

Theo luật sư Nguyễn Văn Hà – Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, việc giáo dục pháp luật thông qua các phiên tòa giả định mang lại hiệu quả trực quan và sinh động: “Các em học sinh được chứng kiến một phiên tòa từ đầu đến cuối, hiểu rõ hơn chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với hành vi vi phạm. Đồng thời, các em cũng thấy được tính nhân văn trong pháp luật, khi có sự khoan hồng dành cho người thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu, biết hối lỗi.”

Luật sư Nguyễn Văn Hà – Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội

Đây là phương pháp giúp học sinh tiếp cận đa chiều với pháp luật – vừa được xem, được nghe, vừa được cảm nhận – từ đó tự rút ra bài học cho bản thân. Các em có thể phân tích, đánh giá và phòng ngừa những hành vi sai trái, thậm chí cả những nguy cơ tiềm ẩn trên mạng xã hội có thể dẫn đến vi phạm pháp luật.

Phiên tòa giả định không chỉ là một hoạt động trải nghiệm pháp lý, mà còn là cách giáo dục trực tiếp, hiệu quả, góp phần xây dựng thế hệ học sinh có ý thức trách nhiệm, tuân thủ pháp luật nói chung và tuân thủ Luật Trật tự, an toàn giao thông nói riêng.

Nhà giáo Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Lê Quý Đôn.

Thầy Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ thêm: “Hằng năm, Trường THCS-THPT Lê Quý Đôn đều tổ chức các chuyên đề về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bằng nhiều hình thức khác nhau. Năm nay, mô hình phiên tòa giả định đã đem đến sự trải nghiệm chân thực hơn, giúp học sinh hiểu rõ trách nhiệm của mình khi tham gia giao thông. Tôi tin rằng cách làm này sẽ để lại ấn tượng mạnh, giúp các em điều chỉnh hành vi, tuân thủ pháp luật, bảo vệ an toàn cho chính mình và người xung quanh.”