(LQĐ) – Thời gian gần đây, cụm từ “Lừa đảo – Bắt cóc online” ngày càng trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Thực tế đã có nhiều trường hợp thương tâm xảy ra khi chính các em học sinh trở thành đối tượng của loại hình tội phạm này.
Nhằm trang bị kỹ năng phòng tránh cho học sinh trước vấn nạn đó, Trường THCS-THPT Lê Quý Đôn (P.Từ Liêm, Hà Nội) đã phối hợp với các chuyên gia an ninh tổ chức buổi chuyên đề giáo dục kỹ năng với chủ đề: “Thoát bẫy lừa đảo và bắt cóc online.”
Buổi chuyên đề có sự tham gia của Đại tá, PGS.TS Nguyễn Minh Hiển – Trưởng Khoa Nghiệp vụ cơ bản, Học viện Cảnh sát Nhân dân; Đại úy Hoàng Thanh Mai, Cán bộ đội An ninh Giáo dục Phòng PA03, Công an Thành phố Hà Nội; cùng Thượng úy Thiều Phượng Hà – Tổ An ninh, Công an phường Từ Liêm.
Không gian ảo – Nguy cơ thật
Trong phần chia sẻ, cung cấp kiến thức cho các em học sinh tại trường THCS-THPT Lê Quý Đôn, Đại tá, PGS.TS Nguyễn Minh Hiển đã trực tiếp trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản về các thủ đoạn “lừa đảo – bắt cóc online.” Đây là hình thức phạm tội mà các đối tượng lợi dụng không gian mạng để dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên nhằm đe dọa, thao túng và tống tiền.
Theo đó, tội phạm thường triển khai theo các bước:
Tạo tâm lý hoảng loạn bằng cách giả danh công an, nhà trường hoặc dựng nên tình huống khẩn cấp.
Thao túng, cô lập nạn nhân khi yêu cầu giữ bí mật, cắt đứt liên lạc với gia đình.
Tống tiền gia đình bằng những lời đe dọa, gây áp lực buộc phụ huynh phải chuyển tiền ngay lập tức.
Đáng chú ý, sau khi nhận được tiền, đối tượng thường cắt đứt liên lạc, để lại nỗi hoảng loạn cho nạn nhân và thiệt hại lớn cho gia đình.
Không dừng lại ở đó, thời gian gần đây còn xuất hiện hàng loạt website, fanpage giả mạo các trường đại học, trung tâm đào tạo để quảng bá “học kỳ quân đội,” “trại hè kỹ năng,” hay “khóa huấn luyện đặc biệt” cho học sinh. Khi phụ huynh nạp tiền tham gia, chúng ngay lập tức biến mất, chiếm đoạt tài sản.
Thủ đoạn tội phạm ngày càng tinh vi, đánh thẳng vào tâm lý cả học sinh và phụ huynh. Chỉ cần một chút mất cảnh giác là chúng có thể dễ dàng thành công – Đại tá Nguyễn Minh Hiển cảnh báo.
Sáng suốt trên mạng – Kỹ năng sống còn cho học sinh
Tại buổi chuyên đề, các chuyên gia an ninh đều khuyến cáo học sinh cần tuyệt đối sáng suốt khi sử dụng mạng xã hội. Một số nguyên tắc phòng tránh được nhấn mạnh gồm:
Giữ bình tĩnh trước các thông tin bất thường, không vội vàng làm theo hướng dẫn từ tin nhắn, cuộc gọi lạ.
Xác minh thông tin ngay với gia đình, thầy cô hoặc cơ quan chức năng khi có sự việc khẩn cấp.
Không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ; luôn cảnh giác với những lời mời hấp dẫn về học tập hay trải nghiệm.
Các chuyên gia nhấn mạnh: “Không gian ảo, nhưng nguy cơ là thật. Chỉ có sự sáng suốt và kỹ năng phòng vệ mới giúp học sinh và cộng đồng không rơi vào bẫy của tội phạm công nghệ cao.”
Buổi chuyên đề đã để lại nhiều kiến thức bổ ích cho học sinh Lê Quý Đôn. Các em không chỉ được nghe cảnh báo trực tiếp từ chuyên gia mà còn được rèn luyện bản lĩnh ứng xử khi gặp tình huống bất thường trên mạng.
Ông Lê Thái Bình – Trưởng ban đại diện Hội Cha mẹ học sinh nhà trường đánh giá cao sự chủ động của Lê Quý Đôn trong việc trang bị kỹ năng sống cho học sinh: “Hy vọng các con biết áp dụng những kỹ năng này để tránh được cạm bẫy, bảo vệ bản thân trên không gian mạng.”
Nhà giáo Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Lê Quý Đôn (P. Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Năm học 2025-2026, nhà trường chọn chủ đề “Kiến tạo lớp học hạnh phúc”. Hạnh phúc chỉ có thể trọn vẹn khi học sinh được vui khi đến trường, được học tập và rèn luyện trong môi trường an toàn, không bị đe dọa bởi bất kỳ hình thức nào, kể cả trên không gian mạng. Vì vậy, việc giáo dục kỹ năng an toàn cho học sinh luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi.”
Trước những nguy cơ tiềm ẩn từ không gian mạng, trường THCS-THPT Lê Quý Đôn xác định giáo dục kỹ năng sống, đặc biệt là kỹ năng tự bảo vệ và nhận diện lừa đảo trực tuyến, sẽ tiếp tục là một nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Nhà trường sẽ tăng cường phối hợp với chuyên gia, tổ chức thêm nhiều buổi trải nghiệm – tập huấn thực tế, đồng thời lồng ghép kiến thức an toàn số vào các giờ học và hoạt động ngoại khóa. Bằng cách đó, mỗi học sinh không chỉ được trang bị kiến thức, mà còn hình thành thói quen sống tỉnh táo, an toàn và có trách nhiệm trong kỷ nguyên số.