(LQĐ) – Giáo dục thể chất trong trường học có vai trò rất quan trọng. Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (GDPT), Giáo dục thể chất không chỉ nâng cao sức khỏe, kỹ năng sống mà còn rèn luyện tính kỷ luật, lối sống lành mạnh, và giúp học sinh phát triển toàn diện.

Đáp ứng yêu cầu đó, những năm qua, Trường THCS-THTP Lê Quý Đôn luôn quan tâm, đầu tư phát triển Giáo dục thể chất trong nhà trường nhằm tạo điều kiện tốt nhất để học sinh được phát triển một cách toàn diện.

Giáo dục thể chất – yêu cầu bắt buộc trong phát triển thế hệ học sinh mới

Trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã xác định rõ: giáo dục thể chất là một trong những trụ cột quan trọng để hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Không chỉ đơn thuần là rèn luyện sức khỏe, giáo dục thể chất còn góp phần hình thành ý chí, tinh thần kỷ luật, khả năng hợp tác, kỹ năng sống và sự cân bằng trong phát triển thể chất – tinh thần.

Đặc biệt, chương trình GDPT 2018 đặt ra những yêu cầu cụ thể:

  • Học sinh cần được phát triển thể lực toàn diện, đảm bảo sự hài hòa giữa các tố chất: nhanh, mạnh, bền, khéo.
  • Tăng cường thói quen rèn luyện thân thể thường xuyên, coi thể dục thể thao là một phần của đời sống.
  • Khuyến khích học sinh tham gia nhiều môn thể thao khác nhau, từ đó phát hiện và nuôi dưỡng năng khiếu thể thao.
  • Đặt trọng tâm vào việc hình thành năng lực vận động cơ bản và kỹ năng tự bảo vệ bản thân.

Như vậy, giáo dục thể chất không chỉ là một môn học bắt buộc, mà còn là môi trường giáo dục toàn diện, gắn với yêu cầu phát triển công dân trong xã hội hiện đại.

Đầu tư cơ sở vật chất – tạo nền tảng cho rèn luyện

Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, Trường THCS & THPT Lê Quý Đôn đã có những bước đầu tư mạnh mẽ và đồng bộ về cơ sở vật chất cho giáo dục thể chất. Khuôn viên trường hiện được trang bị:

  • Sân bóng rổ – môn học chính khóa, được đầu tư bài bản từ giáo trình, dụng cụ đến huấn luyện viên, giúp học sinh phát triển chiều cao, sức bật, sự dẻo dai và tinh thần đồng đội.
  • Sân bóng ném – môn thể thao đòi hỏi sự phối hợp, tốc độ và sức mạnh, khuyến khích học sinh rèn luyện khả năng phản xạ và chiến thuật.
  • Sân cầu lông – bộ môn rèn luyện tính khéo léo, sự bền bỉ và tập trung, phù hợp với học sinh nhiều lứa tuổi.
  • Sân pickleball – môn thể thao mới mẻ, kết hợp giữa tennis, cầu lông và bóng bàn, mang đến trải nghiệm năng động và hiện đại, khơi gợi hứng thú vận động của học sinh.

Nhờ hệ thống sân tập luyện thể thao đầy đủ và đa dạng này, học sinh có điều kiện tiếp cận nhiều loại hình thể thao, vừa phát triển thể chất, vừa tìm thấy đam mê và phát triển năng khiếu riêng.

Song song với hoạt động dạy học chính khóa, hằng năm, nhà trường tổ chức nhiều giải thi đấu thể thao nội bộ, những giải đấu này không chỉ tạo sân chơi lành mạnh, mà còn nuôi dưỡng tinh thần thi đấu trung thực, đoàn kết và khát khao chiến thắng ở học sinh. Cùng với đ

Qua đó, các em rèn luyện bản lĩnh trước thử thách, học cách chấp nhận thất bại, biết nỗ lực vượt lên chính mình – những giá trị quan trọng trong hành trình trưởng thành. Đây cũng chính là yêu cầu mà giáo dục thể chất trong chương trình mới hướng đến: giáo dục ý chí, đạo đức và nhân cách thông qua hoạt động vận động.

Tác dụng toàn diện của giáo dục thể chất với học sinh

Việc đầu tư phát triển giáo dục thể chất mang lại nhiều tác dụng thiết thực:

  • Về sức khỏe: học sinh có thể lực dẻo dai, giảm nguy cơ béo phì, cận thị, bệnh học đường.
  • Về tâm lý – tinh thần: thể thao giúp giải tỏa căng thẳng, tăng sự tự tin, nâng cao tinh thần lạc quan, hỗ trợ tốt cho học tập văn hóa.
  • Về kỹ năng xã hội: học sinh học được tinh thần đồng đội, kỹ năng giao tiếp, khả năng lãnh đạo và sự hợp tác.
  • Về phát triển năng lực cá nhân: thông qua thể thao, nhiều em phát hiện năng khiếu và theo đuổi đam mê ở mức cao hơn, thậm chí có thể trở thành vận động viên trẻ.

Em Bùi Bình Minh, học sinh lớp 11D1 cho rằng: Khi học các môn giáo dục thể chất và tham gia các hoạt động thể thao, em cảm thấy tinh thần mình thoải mái hơn và có thêm nhiều năng lượng để tiếp thu kiến thức của các môn học văn hóa.

Trong giai đoạn tới, Trường THCS & THPT Lê Quý Đôn sẽ tiếp tục:

  • Đa dạng hóa các môn thể thao, gắn kết với nhu cầu và xu hướng hiện đại.
  • Ứng dụng công nghệ trong giảng dạy giáo dục thể chất, như phân tích kỹ thuật, theo dõi sức khỏe, đo chỉ số thể lực.
  • Tăng cường hợp tác với các CLB thể thao, trung tâm huấn luyện để học sinh có thêm cơ hội rèn luyện và thi đấu cọ sát.
  • Phát triển các phong trào thể thao học đường, biến thể thao trở thành nét đẹp văn hóa của DONers.

Thầy giáo Bùi Văn Tú, giáo viên Giáo dục thể chất của Trường THCS – THPT Lê Quý Đôn nhấn mạnh tầm quan trọng của Giáo dục thể chất trong nhà trường:

“Việc rèn luyện thể thể chất thường xuyên, giúp học sinh nâng cao được sức khẻo tổng thể, thể lực được dẻo dai hơn, hệ miễn dịch tốt hơn và khả năng tập trung cũng được cải thiện. Ngoài ra thì vận động giúp cho các con giải tỏa được căng thẳng, tạo tinh thần thoải mái và lạc quan. Những em thường xuyên vận động thể chất cũng có sự tự tin và tính kỷ luật cũng như tinh thần đồng đội rất là rõ rệt.”

Cô giáo Hoàng Thị Thảo, giáo viên dạy môn Sinh học thì cho rằng: “Giáo dục thể chất và tập luyện các môn thể thao trong trường học giúp cho học sinh có tinh thần sảng khoái, giảm áp lực để tiếp thu kiến thức các môn học được tốt hơn.”

Phát triển giáo dục thể chất không chỉ là một nhiệm vụ giáo dục, mà còn là tầm nhìn chiến lược của Trường THCS & THPT Lê Quý Đôn trong hành trình xây dựng thế hệ học sinh toàn diện. Với sự đầu tư bài bản về cơ sở vật chất, sự tâm huyết của đội ngũ giáo viên, cùng môi trường rèn luyện sôi nổi, học sinh Lê Quý Đôn sẽ ngày càng trưởng thành, khỏe mạnh và tự tin hội nhập – đúng với tinh thần của chương trình giáo dục phổ thông mới: phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực người học./.

Lượt xem: 336