NHỮNG GIỜ HỌC VĂN ĐẦY HỨNG THÚ


 

 

Mặc dù không phải một tiết dự giờ tràn ngập tiếng cười với nhiều hình ảnh, nhiều trò chơi, cũng chẳng phải là một tiết học ngoại khoá mới mẻ cùng những hoạt động thực tế nhưng tiết học Ngữ văn lần này của chúng con lại vô cùng thú vị. Chúng con được cô giáo dạy Văn – cô Oanh- giúp tìm hiểu những kiến thức cơ bản của tác phẩm “Hoàng Lê nhất thống chí” (Hồi thứ mười bốn). Chúng con được học từ những sự kiện chính trong tác phẩm cho đến hình tượng người anh hùng áo vải Quang Trung – Nguyễn Huệ. Sau khi đề ra những phần cần lưu ý, cô giáo yêu cầu chúng con tự tìm hiểu tác phẩm qua tài liệu đồng thời vẽ sơ đồ tư duy. Thao tác này giúp chúng con chủ động hơn với kiến thức cũng như ghi nhớ được bài học. Sau khi hoàn thành xong phần việc này, cô chia tập thể lớp chúng con thành sáu nhóm, mỗi nhóm đều có những bạn học tốt hơn một chút so với những bạn khác. Lúc này, các bạn đã có thể thỏa sức đặt ra những thắc mắc của mình, nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm chính là bổ trợ kiến thức cho nhau, cùng nhau giải quyết những vấn đề khó xoay quanh tác phẩm.  Nếu câu hỏi quá khó hay các bạn cảm thấy câu trả lời đưa ra chưa thực sự thỏa đáng các bạn có thể viết lại trên bảng ghi đã được phát từ trước để những thành viên trong nhóm "chuyên gia" giải đáp. Và đương nhiên thành viên trong nhóm "chuyên gia" đều được cô giáo sàng lọc kĩ càng, các bạn có vốn am hiểu nhất định về Văn học cũng như kiến thức các bộ môn liên quan. Các bạn, cùng với cô giáo, bằng kiến thức phong phú của mình, sẽ cùng thảo luận để đưa ra câu trả lời chính xác cho từng câu hỏi khó. Trong học tập, còn gì vui hơn khi được thỏa trí tò mò của mình, còn gì hạnh phúc hơn khi được học những điều lí thú mà mình chưa biết.

 

 

 

 

 

 

 Học sinh Nguyễn Thùy Dương lớp 9A3

 

Cứ thế, môn Văn không còn buồn ngủ, không còn nhàm chán với những câu chữ bay bổng mà chúng con càng nghe càng không hiểu, không còn tẻ nhạt với những bài bình giảng dài lê thê mà càng đọc càng thấy rối. Một tiết học như vậy củng cố khả năng phân tích bài học của từng học sinh cũng như tăng cường hoạt động của chúng con trong tiết học. Từ đó, cô giáo truyền cho chúng con tình yêu mãnh liệt với Văn học, khơi gợi hứng thú của chúng con với các tác phẩm đồng thời giúp chúng con đạt được mục tiêu học tập đã đề ra trong năm học này.

 

Học sinh Nguyễn Thùy Dương, lớp 9A3

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *