Uber và Grab, nhìn từ hiện thực đời sống
Sau khi được đưa vào thí điểm thực tế 2 năm, dịch vụ taxi và xe ôm công nghệ Uber và Grab nhận được những phản hồi trái chiều. Bên cạnh việc tiết kiệm kha khá tiền cho khách hàng cùng nhiều khuyến mãi, gần đây cũng nổi lên những câu chuyện không hay đối với hai hãng taxi này. Vì vậy, việc có nên tiếp tục triển khai Uber và Grab hay không vẫn là dấu hỏi lớn.
Ảnh minh hoạ: Nguồn Internet
Khuyến mãi – giá giảm hay giữ nguyên?
Ai cũng biết Grab và Uber có nhiều đợt giảm giá, thường là từ 10%-50% và giảm cụ thể các mức tiền như 25.000VND, 35.000VND, … Chính vì vậy, nhiều người nghĩ giá cước taxi công nghệ sẽ luôn thấp hơn taxi truyền thống. Nhưng thực tế không phải như vậy. Nếu giá cước taxi truyền thống dựa trên đồng hồ tính tiền và thời gian chờ, thì giá cước taxi công nghệ lại phụ thuộc quãng đường, thời gian, mật độ giao thông và nhiều yếu tố khác. Vào giờ cao điểm, đặt Grab từ Mỹ Đình đến khu vực phố cổ Hà Nội có thể lên tới hơn 200.000VND, trong khi đó taxi truyền thống vẫn có giá cước cố định. Rõ ràng, taxi công nghệ không phải chiếm ưu thế tuyệt đối trong vấn đề giá cước bởi tính thiên biến vạn hóa khôn lường, có khi thấp nhưng có khi cao ngất ngưởng. Thiệt hại cuối cùng chỉ có người đi taxi gánh chịu mà thôi.
Quản lý – khâu quyết định đang thiếu sót lớn.
Quay trở lại với những câ u chuyện về cách đối xử của lái xa taxi công nghệ với khách hàng. Sở dĩ họ không bị hay ít bị truy cứu bởi đơn vị chủ quản bởi lẽ mối liên quan duy nhất giữa lái xe và Grab chỉ là: Grab cho họ tài khoản lái xe, kiểm tra giá cước sau các chuyến đi và chia phần trăm cho lái xe. Còn lại, Grab và Uber hầu như không quản lý lái xe về mặt luật pháp. Vì lẽ đó, lái xe chỉ phải tuân theo sự chỉ đạo về giá tiền, còn họ tự do về các mặt khác. Đó là nguyên nhân dẫn đến việc hành lý quên trên xe không lấy lại được; hành khách bị đe dọa, thậm chí là hành hung, bạo lực. Hơn nữa, không thiếu tình trạng xe ôm công nghệ lái xe mất gương chiếu hậu, không đủ thiết bị an toàn. Nếu công tác quản lý này không được chấn chỉnh, taxi công nghệ sẽ không thể đảm bảo an toàn cho hành khách trong mỗi chuyến đi.
Công nghệ – hiệu quả có tối đa?
Có một thực tế là ngày nay, nếu các lái xe taxi của Grab và Uber hẹn cuốc xe trên phần mềm thì lái xe ôm của hai hãng này lại phải thường xuyên bắt khách dọc đường để kiếm tiền. Họ đứng chờ rất đông trước các bến xe, ga tàu, chèo kéo khách đi xe. Khung cảnh này trước đây rất quen thuôc, nhưng đó là hành động của những bác, những anh xe ôm trong trang phục giản di, xe máy đơn sơ. Khó có thể ngờ rằng những chiếc xe ôm sinh ra vốn để công nghệ hóa các phương thức vận tải giờ lại phải quay trở về như các phương thức cũ. Điều này đặt ra câu hỏi cho các nhà quản lý về việc gia tăng hiệu quả của công nghệ trong việc hiện đại hóa giao thông vận tải.
Không thể phủ nhận những ưu điểm của taxi công nghệ, đặc biệt là tính tiện lợi của nó. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn đọng, và nếu muốn hướng đến một nền giao thông đô thị tiện lợi, văn minh thì những tồn đọng ấy cần được giải quyết triệt để và nhanh chóng.
Học sinh Ngô Minh Kiên, lớp 9A3