Học Địa lý theo cách của DONers
(LQĐ) – Không gian Thư viện một ngày thu bỗng trở nên rộn ràng hơn thường lệ. Thay vì ngồi ngay ngắn trong lớp học, học sinh khối 10 Trường THCS & THPT Lê Quý Đôn được “xuất phát” một hành trình đặc biệt: giờ học Địa lí ngay tại Thư viện. Ở đó, những trang sách, tấm bản đồ, tờ báo hay tập tài liệu đã trở thành “người bạn đồng hành”, giúp các em khám phá kiến thức theo cách mới lạ – thoát khỏi bàn ghế, bảng phấn quen thuộc.
Trải nghiệm học tập mới mẻ và sáng tạo
Không chỉ tiếp cận hem nhiều nguồn tài liệu để phục vụ cho nhiệm vụ học tập, các bạn học sinh còn được tham gia vào những hoạt động sinh động: giải mật mã địa lý, truy tìm điểm đến, thiết kế poster quảng bá du lịch. Nhờ vậy, kiến thức Địa lí được tiếp thu nhanh hơn, đặc biệt là những địa danh mới sau khi sáp nhập, tinh gọn địa giới hành chính đã được ghi nhớ sâu sắc.
Các bạn học sinh hồ hởi chia sẻ:
- “Nhờ được tự tay tìm hiểu bản đồ, sách báo và làm poster, em thấy mình chủ động và tự tin hơn trong học tập.”
- “Tiết học đặc biệt này không chỉ giúp em nhớ bài lâu hơn mà còn cho em thấy Địa lí gắn chặt với quê hương, đất nước.”
- “Em nhận ra Thư viện không chỉ là nơi đọc sách mà còn là không gian sáng tạo và khám phá tri thức.”
Cô giáo Lê Thị Hồng Thúy, giáo viên bộ môn Địa lí, nhấn mạnh:
“Việc tổ chức tiết học tại Thư viện mang đến cho học sinh một không gian học tập mới mẻ, thoải mái hơn so với lớp học truyền thống. Các em được trực tiếp sử dụng bản đồ, tra cứu tài liệu, kết hợp hoạt động nhóm và trò chơi giải mật thư. Nhờ đó, kiến thức trở nên sinh động, dễ nhớ, đồng thời rèn luyện kỹ năng tư duy và hợp tác. Đặc biệt, hoạt động làm poster và thuyết trình về các tỉnh thành giúp học sinh phát huy sự sáng tạo, gắn kiến thức với thực tiễn, tạo thêm hứng thú học tập và hình thành thói quen đọc sách, khai thác tài liệu tại Thư viện.”
Đổi mới phương pháp dạy – học theo Chương trình GDPT 2018
Những giờ học Địa lí tại Thư viện không chỉ là sự thay đổi về không gian, mà còn thể hiện rõ tinh thần đổi mới phương pháp giảng dạy theo định hướng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018:
- Lấy học sinh làm trung tâm: thay vì nghe giảng thụ động, học sinh trở thành “nhà thám hiểm” trực tiếp giải mật thư, tìm tỉnh thành, sáng tạo poster quảng bá du lịch.
- Học gắn liền trải nghiệm: kiến thức không chỉ nằm trên trang sách, mà hiện hữu qua bản đồ, sách báo, poster, thuyết trình, trò chơi.
- Phát triển năng lực toàn diện: từ năng lực đọc hiểu bản đồ, phân tích địa lí, đến năng lực hợp tác, sáng tạo, tư duy phản biện và thuyết trình.
- Tích hợp phương pháp dạy học tích cực: trò chơi học tập – dạy học dự án – hợp tác nhóm – gắn kiến thức với thực tiễn địa phương.
Qua đó, giờ học Địa lí đã trở thành một hành trình khám phá – trải nghiệm, chứ không chỉ là việc ghi nhớ kiến thức.
Những tiết học Địa lí tại Thư viện cho thấy khi được học theo cách mới, học sinh không chỉ ghi nhớ bài lâu hơn mà còn thấy rõ giá trị của môn học trong đời sống. Các em hiểu rằng: Địa lí không chỉ là những trang sách, mà là hành trình kết nối với quê hương, đất nước.
Đó cũng chính là cách mà DONers học Địa lí: chủ động – sáng tạo – gắn liền thực tiễn, đúng tinh thần đổi mới giáo dục của Chương trình GDPT 2018./.