Trường THCS Lê Quý Đôn được thành lập ngày 25/8/2009 và bắt đầu đi vào hoạt động từ năm học 2009 – 2010 với định hướng xây dựng một ngôi trường phổ thông “hiện đại, thân thiện và văn minh”.

Đến ngày 13 tháng 2 năm 2018 theo Quyết định số 815/QĐ_UBND Thành phố Hà Nội, trường THCS và THPT Lê Quý Đôn được thành lập, là trường liên cấp trên cơ sở kế thừa cấp THCS của trường THCS Lê Quý Đôn. Như vậy cùng với trường Mầm non Lê Quý Đôn và trường Tiểu học Lê Quý Đôn tạo thành Hệ thống Giáo dục Lê Quý Đôn gồm đầy đủ các cấp học, từ bậc học Mầm non, đến bậc Tiểu học và bậc học phổ thông.

Những năm qua, Hệ thống Giáo dục Lê Quý Đôn nói chung và trường THCS vàTHPT Lê Quý Đôn nói riêng đã nhận được sự tín nhiệm của đông đảo phụ huynh, học sinh trên địa bàn cả nước. Nhà trường gặt hái được rất nhiều thành tích xuất sắc, được các cấp chính quyền tặng bằng khen và cờ thi đua. Học sinh của nhà trường đạt rất nhiều giải cao từ các cuộc thi HSG, Olympic Quốc tế tới các Hội thi Văn nghệ, các giải đấu TDTT từ cấp quận đến cấp Thành phố, cấp Quốc gia và cấp Quốc tế. Với mục tiêu đào tạo toàn diện về mọi mặt, chú trọng “Đức - Trí - Thể - Mĩ”, trường là nơi mà tất cả các học sinh đều được thể hiện năng lực của bản thân và phát triển tốt nhất các thế mạnh của mình.

I.TRIẾT LÝ GIÁO DỤC, SỨ MỆNH, TẦM NHÌN VÀ NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI

  1. Triết lý giáo dục của nhà trường

Học để LÀM NGƯỜI có NHÂN CÁCH có TRI THỨC và KỸ NĂNG đáp ứng yêu cầu cuộc sống và các kì thi.

  1. Sứ mệnh

Xây dựng môi trường giáo dục DÂN CHỦ, AN TOÀN, THÂN THIỆN và NĂNG ĐỘNG, để học sinh đến trường được HẠNH PHÚC và HỌC TẬP TIẾN BỘ mỗi ngày.

  1. Tầm nhìn

Là TRƯỜNG HỌC CHẤT LƯỢNG CAO của thành phố, giáo dục học sinh trở thành những công dân mang BẢN SẮC VĂN HÓA DÂN TỘC, có NHÂN CÁCH, TRI THỨC và NĂNG LỰC của thời đại hội nhập toàn cầu

  1. Những giá trị cốt lõi

YÊU THƯƠNG -TRUNG THỰC - KIÊN TRÌTRÁCH NHIỆM - HỢP TÁC - SÁNG TẠO

  1. Phương châm

Dạy thật - Học thật - Đánh giá thật - Chất lượng thật


Toàn cảnh trường THCS&THPT Lê Quý Đôn

II. MÔ HÌNH NHÀ TRƯỜNG VÀ LỚP HỌC

  1. Mô hình nhà trường

Trường THCS và THPT Lê Quý Đôn hoạt động theo mô hình trường học chất lượng cao tăng cường tiếng Anh. 

  1. Mô hình lớp học cấp THCS

2.1. Lớp tăng cường Toán (M): Môn Toán và môn KHTN được học chuyên sâu, định hướng thi HSG, thi lớp 10 chuyên, thi Olympic,...

2.2. Lớp tăng cường tiếng Anh (G): Dành cho học sinh có năng khiếu tiếng Anh, các em được học các chuyên đề nâng cao môn tiếng Anh, định hướng thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, thi lớp chuyên và thi Olympic,...

2.3. Lớp tăng cường Toán - Anh (E): Môn Toán và Tiếng Anh được học chuyên sâu định hướng thi vào lớp 10 chuyên, bên cạnh đó học sinh sẽ được định hướng theo ban KHTN.

2.4. Lớp chất lượng cao (H): Dành cho học sinh học đều các môn, trong đó tăng cường số tiết các môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh (có bố trí tiết tiếng Anh với người nước ngoài).

  1. Mô hình lớp học cấp THPT

3.1. Lớp ban A: Giảng dạy theo chương trình của Bộ GD&ĐT, tăng cường số tiết luyện thi các môn Toán, Ngữ Văn, tiếng Anh, Vật lí, Hóa học đặc biệt có 3 tiêt/tuần môn tiếng Anh do giáo viên nước ngoài giảng dạy. Các môn học có tiết chuyên đề nâng cao để định hướng nghề nghiệp gồm: Toán, Vật lí, Hóa học. Chương trình học của lớp ban A được xây dựng để học sinh định hướng xét tuyển Đại học bằng tổ hợp môn theo các khối A, B, D.

3.2. Lớp ban D: Giảng dạy theo chương trình Bộ GD&ĐT, tăng cường số tiết luyện thi các môn Toán, Ngữ Văn, tiếng Anh, Lịch Sử, đặc biệt có 2 tiết/tuần định hướng luyện thi IELS và 3 tiêt/tuần môn tiếng Anh do giáo viên nước ngoài giảng dạy. Các môn học có tiết chuyên đề nâng cao để định hướng nghề nghiệp gồm: Toán, Ngữ Văn, Lịch Sử. Chương trình học của lớp ban D được xây dựng để học sinh định hướng xét tuyển Đại học bằng tổ hợp môn theo các khối D, C và các tổ hợp có môn tiếng Anh.

3.3. Lớp H: Giảng dạy theo chương trình Bộ GD&ĐT, tăng cường số tiết các môn Toán, Ngữ Văn, tiếng Anh và 1 tiêt/tuần môn tiếng Anh do giáo viên nước ngoài giảng dạy. Các môn học có tiết chuyên đề nâng cao để định hướng nghề nghiệp gồm: Toán, Ngữ Văn, Lịch Sử. Chương trình học của lớp ban H được xây dựng để học sinh định hướng xét tuyển Đại học bằng tổ hợp môn theo các khối D, C.

.
I. TRIẾT LÝ GIÁO DỤC, SỨ MỆNH, TẦM NHÌN VÀ NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI 1. Triết lý giáo dục của nhà trường Học để LÀM NGƯỜI có NHÂN CÁCH có TRI THỨC và KỸ NĂNG đáp ứng yêu cầu cuộc sống. 2. Sứ mệnh Xây dựng môi trường giáo dục DÂN CHỦ, AN TOÀN, THÂN THIỆN và NĂNG ĐỘNG, để học sinh đến trường được HẠNH PHÚC và HỌC TẬP TIẾN BỘ. 3. Tầm nhìn Là TRƯỜNG HỌC CHẤT LƯỢNG CAO của thành phố, giáo dục học sinh trở thành những công dân mang BẢN SẮC VĂN HÓA DÂN TỘC, có NHÂN CÁCH, TRI THỨC và NĂNG LỰC của thời đại 4.0. 4. Những giá trị cốt lõi YÊU THƯƠNG -TRUNG THỰC - KIÊN TRÌ TRÁCH NHIỆM - HỢP TÁC - SÁNG TẠO 5. Phương châm Dạy thật - Học thật - Đánh giá thật - Chất lượng thật 6. Kết quả giáo dục Sau khi tốt nghiệp THCS và THPT học sinh nắm được các kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình giáo dục phổ thông. Biết cách suy luận, phát hiện và giải quyết vấn đề; biết cách học, cách tự học và có tư duy sáng tạo, độc lập. Học sinh có lòng tự tin, có tinh thần trách nhiệm và trung thực; biết cách quản lý và làm chủ được bản thân; có đời sống nội tâm phong phú, biết sống lương thiện, sống tử tế và biết yêu thương con người. Học sinh không chỉ học kiến thức, kỹ năng mà còn có khả năng vượt qua các kỳ thi vào 10, thi THPTQG, thi IELTS… để học tập ở nước ngoài. Mà còn có phong cách học tập hiện đại, đáp ứng được yêu cầu học tập và làm việc theo tiêu chuẩn quốc tế. Học sinh phải có năng lực tiếng Anh, nhất là năng lực giao tiếp. Hình thành thói quen và phương pháp học tập chủ động, sáng tạo, có kỹ năng sử dụng tiếng Anh và Tin học như một công cụ cạnh tranh.

Toàn cảnh trường THCS&THPT Lê Quý Đôn

MÔ HÌNH NHÀ TRƯỜNG VÀ LỚP HỌC

  1. Mô hình nhà trường

Trường THCS và THPT Lê Quý Đôn hoạt động theo mô hình trường học chất lượng cao tăng cường tiếng Anh. 

  1. Mô hình lớp học cấp THCS

2.1. Lớp tăng cường Toán (M): Môn Toán và môn KHTN được học chuyên sâu, định hướng thi HSG, thi lớp 10 chuyên, thi Olympic,...

2.2. Lớp tăng cường tiếng Anh (G): Dành cho học sinh có năng khiếu tiếng Anh, các em được học các chuyên đề nâng cao môn tiếng Anh, định hướng thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, thi lớp chuyên và thi Olympic,...

2.3. Lớp tăng cường Toán - Anh (E): Môn Toán và Tiếng Anh được học chuyên sâu định hướng thi vào lớp 10 chuyên, bên cạnh đó học sinh sẽ được định hướng theo ban KHTN.

2.4. Lớp chất lượng cao (H): Dành cho học sinh học đều các môn, trong đó tăng cường số tiết các môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh (có bố trí tiết tiếng Anh với người nước ngoài).

  1. Mô hình lớp học cấp THPT

3.1. Lớp ban A: Giảng dạy theo chương trình của Bộ GD&ĐT, tăng cường số tiết luyện thi các môn Toán, Ngữ Văn, tiếng Anh, Vật lí, Hóa học đặc biệt có 3 tiêt/tuần môn tiếng Anh do giáo viên nước ngoài giảng dạy. Các môn học có tiết chuyên đề nâng cao để định hướng nghề nghiệp gồm: Toán, Vật lí, Hóa học. Chương trình học của lớp ban A được xây dựng để học sinh định hướng xét tuyển Đại học bằng tổ hợp môn theo các khối A, B, D.

3.2. Lớp ban D: Giảng dạy theo chương trình Bộ GD&ĐT, tăng cường số tiết luyện thi các môn Toán, Ngữ Văn, tiếng Anh, Lịch Sử, đặc biệt có 2 tiết/tuần định hướng luyện thi IELS và 3 tiêt/tuần môn tiếng Anh do giáo viên nước ngoài giảng dạy. Các môn học có tiết chuyên đề nâng cao để định hướng nghề nghiệp gồm: Toán, Ngữ Văn, Lịch Sử. Chương trình học của lớp ban D được xây dựng để học sinh định hướng xét tuyển Đại học bằng tổ hợp môn theo các khối D, C và các tổ hợp có môn tiếng Anh.

3.3. Lớp H: Giảng dạy theo chương trình Bộ GD&ĐT, tăng cường số tiết các môn Toán, Ngữ Văn, tiếng Anh và 1 tiêt/tuần môn tiếng Anh do giáo viên nước ngoài giảng dạy. Các môn học có tiết chuyên đề nâng cao để định hướng nghề nghiệp gồm: Toán, Ngữ Văn, Lịch Sử. Chương trình học của lớp ban H được xây dựng để học sinh định hướng xét tuyển Đại học bằng tổ hợp môn theo các khối D, C.