(LQĐ) – Tại Trường THCS-THPT Lê Quý Đôn, mỗi tiết học không chỉ là hành trình tiếp thu kiến thức, mà còn là cơ hội để học sinh khám phá những kỹ năng giúp mình trưởng thành hơn mỗi ngày. Một trong những hoạt động học tập đầy cảm hứng ấy là những giờ học đặc biệt, nơi ba mẹ trở thành “người thầy”, cùng con chia sẻ những bài học quý giá từ thực tiễn.
DONers lớp 9E2 đã có một tiết học đáng nhớ cùng Tiến sĩ Nguyễn Thị Thúy Hà – Phó Trưởng Bộ môn Quản trị Marketing, Khoa Quản trị Kinh doanh, Học viện Ngân hàng, với chủ đề: “Kỹ năng phản biện và tư duy Agile.”
Trang bị kỹ năng nền tảng cho hành trình tri thức
Trong giờ học, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thúy Hà đã giúp học sinh hiểu rõ tầm quan trọng của kỹ năng phản biện và tư duy Agile trong học tập và cuộc sống. Theo cô, kỹ năng phản biện là khả năng phân tích, đặt câu hỏi và đánh giá thông tin một cách logic để đưa ra quan điểm có căn cứ. Người có tư duy phản biện sẽ không tin ngay vào điều mình nghe thấy, mà biết xem xét đa chiều để tìm ra giải pháp hợp lý.
Trong khi đó, tư duy Agile là cách suy nghĩ linh hoạt, sẵn sàng thay đổi, học hỏi từ sai lầm và thích ứng nhanh với hoàn cảnh – một tư duy hướng đến hành động, phản hồi và cải tiến liên tục để đạt hiệu quả cao nhất.
Không khí lớp học trở nên sôi nổi khi các DONers cùng tìm hiểu: Bộ não con người tiếp thu kiến thức như thế nào? Làm sao để vận dụng phản biện và tư duy Agile vào học tập hằng ngày?
Hào hứng sau tiết học, nhiều học sinh chia sẻ những cảm nhận tích cực của mình. Học sinh Anh Quân cho biết: “Buổi chia sẻ giúp con hiểu rõ hơn về tư duy phản biện và học cách ghi chép hiệu quả. Trước đây con chưa chú ý đến cách học này, nhưng nhờ cô Hà, con đã biết cách hệ thống kiến thức và ghi nhớ tốt hơn.”
Còn học sinh Minh Anh bày tỏ: “Sau khi được học về kỹ năng phản biện, em cảm thấy hứng thú và tự tin hơn rất nhiều. Trước đây em thường ngại bày tỏ ý kiến, sợ nói sai hoặc không thuyết phục. Nhưng nhờ buổi học, em đã biết cách lắng nghe, đặt câu hỏi, đưa ra lí lẽ và dẫn chứng rõ ràng. Em hiểu rằng phản biện không phải là cãi cùn, mà là trao đổi để cùng nhau hiểu vấn đề sâu hơn. Em nghĩ kỹ năng này không chỉ giúp ích trong học tập mà còn rất cần thiết cho cuộc sống sau này.”
Tương tự, học sinh Công Thành chia sẻ: “Con nhận ra tầm quan trọng của việc ghi chép sáng tạo và chủ động học hỏi. Con tin rằng nếu duy trì được tư duy phản biện và Agile, con sẽ tiến bộ nhanh và tự tin hơn trong mọi môn học.”
Khi Nhà trường và Phụ huynh cùng đồng hành
Chia sẻ sau buổi học, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thúy Hà nhấn mạnh: “Điều ý nghĩa nhất của buổi học hôm nay là sự đồng hành giữa gia đình và Nhà trường. Khi ba mẹ trực tiếp đứng lớp, học sinh sẽ cảm nhận rõ tình yêu thương và sự quan tâm trong hành trình trưởng thành của mình.”
Tại Lê Quý Đôn, những tiết học như vậy luôn được chú trọng tổ chức, để học sinh không chỉ học từ sách vở mà còn được tiếp thu tri thức sống, kỹ năng thực tiễn từ chính ba mẹ hay các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực.
Với những giờ học sáng tạo như thế, Lê Quý Đôn không chỉ dạy học sinh kiến thức, mà còn truyền cho các em cách tư duy và thái độ học tập chủ động – nền tảng để các DONers sẵn sàng bước vào tương lai./.