Phần 1: XU THẾ THỜI ĐẠI VÀ THẾ MẠNH TIẾNG ANH TRƯỜNG LÊ QUÝ ĐÔN
Trong thế kì XXI và đặc biệt là trong những thập niên gần đây, thuật ngữ “toàn cầu hoá” trở nên vô cùng quen thuộc trong tất cả các lĩnh vực của đời sống con người. Sự kết nối con người ở khắp mọi nơi trên thế giới khiến cho nhu cầu giao tiếp, trao đổi trở nên lớn hơn bao giờ hết. Trong xu thế toàn cầu hoá ngày nay, tầm quan trọng của Tiếng Anh là không thể phủ nhận vì nó được dùng phổ biến ở khắp mọi nơi trên thế giới, và dần được coi là ngôn ngữ toàn cầu.
Đặc biệt, đối với một nước đang phát triển như Việt Nam, tiếng Anh đã được giảng dạy từ rất sớm cũng như nhiều người trẻ đã nhận thức được tầm quan trọng của nó vì những lý do như tìm được công việc chất lượng cao, giao tiếp với thế giới bên ngoài, tiếp cận nguồn khoa học mà mình đang theo đuổi. Những bậc phụ huynh thời đại mới, cũng nhận ra được những cơ hôị rộng mở cho con em mình, nếu như các con có thế mạnh về ngôn ngữ, đặc biệt là Tiếng Anh. Đó cũng là lý do vì sao nhiều cơ quan giáo dục ngày nay tiến hành giảng dạy bằng Tiếng Anh, cũng như phổ cập chuẩn đầu ra ngoại ngữ (Chủ yếu là Tiếng Anh) cho sinh viên tốt nghiệp ra trường. Các trung tâm đào tạo Tiếng Anh cũng tăng nhanh, đáp ứng được nhu cầu học tập trong thời đại mới.
Xu thế thời đại với mục tiêu phổ cập Tiếng Anh cho học sinh, sinh viên, chú trọng nâng cao năng lực giao tiếp, kết nối vừa là cơ hội, vừa là thử thách cho các nhà giáo dục và trường học thời đại mới.
Sớm nhận ra xu thế đó, trường THCS và THPT Lê Quý Đôn, với thế mạnh đào tạo Tiếng Anh, luôn luôn thích ứng, tích cực đổi mới về giáo trình, chương trình dạy học nhằm cung cấp cho học sinh môi trường rèn luyện Tiếng Anh tốt nhất. Qua rất nhiều năm, bộ môn Tiếng Anh của trường THCS và THPT LÊ QUÝ ĐÔN luôn là một địa chỉ đáng tin cậy cho phụ huynh học sinh có nguyện vọng cho con em cơ hội nâng cao khả năng Tiếng Anh. Học sinh trường THCS và THPT Lê Quý Đôn có trình độ Tiếng Anh khá tốt khi luôn nằm trong TOP những trường có điểm đầu ra cao. Ngoài ra, ngay từ nhiều năm học trước, nhà trường đã có nhiều mô hình tiếp cận với các chương trình và các cuộc thi chứng chỉ quốc tế, nhiều học sinh đạt kết quả IELTS trên 6.5, và rất nhiều giải thưởng quốc tế khác.
Phần 2. PHƯƠNG CHÂM GIÁO DỤC
1. TRƯỜNG THCS và THPT LÊ QUÝ ĐÔN là mô hình trường học chất lượng cao tăng cường tiếng Anh. Với phương châm luôn đổi mới phương pháp, tiếp cận các chương trình học tiên tiến nhất, mang lại lợi ích cao nhất cho người học, mô hình giảng dạy tiếng Anh của Nhà trường bao gồm 3 phân môn chính:
2. Chương trình cơ bản của bộ giáo dục và đào tạo: Nhà trường đã không ngại đổi mới, hướng đến các kĩ năng ngôn ngữ hoàn thiện nhất cho học sinh, bộ sách ENGLISH DISCOVERY của nhà xuất bản PEARSON được lựa chọn với nhiều phần học phong phú theo phương pháp giao tiếp, sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại, phát huy phẩm chất năng lực người học.
3. Chương trình IELTS dành cho học sinh các lớp E, G: với thời lượng 2 tiết/ tuần với giáo viên Việt Nam và 2 tiết/ tuần với GVNN và được đảm nhiệm bởi các giáo viên có nghiệp vụ sư phạm tốt đã có chứng chỉ quốc tế, chương trình giúp học sinh tiếp cận và xử lý các dạng bài, kĩ năng cho kì thi IELTS. Nhiều học sinh của Nhà trường đã đạt đươc những thành tích cao và có lợi thế trong việc sử dụng các chứng chỉ này xét tuyển đại học trong nước, du học và vào các trường cấp 3 trong thành phố.
4. Chương trình giáo viên nước ngoài: sử dụng 100% sách nhập khẩu từ nước nói tiếng Anh bản địa, hỗ trợ đắc lực cho HS các kĩ năng nghe, nói, viết và mức độ tăng dần giúp các con tiếp cận trọn vẹn một bộ sách tiếng Anh chính thống. Từ đó tăng cường các kĩ năng ngôn ngữ, đặc biệt 90% giáo viên nước ngoài đều là người bản địa thuận lợi tạo môi trường phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh.
PHẦN III. CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHOÁ
Định hướng giáo dục của trường THCS – THPT Lê Quý Đôn là giáo dục toàn diện. Do đó, bên cạnh chương trình học tiếng Anh theo sách giáo khoa của Sở GD&ĐT Hà Nội, chương trình tăng cường, chương trình tiếng Anh với GVNN, các hoạt động ngoại khoá nhằm thúc đẩy tinh thần học tập và tạo môi trường thực hành, rèn luyện bộ môn được đặc biệt chú trọng và tổ chức thường xuyên trong năm học.
Xuyên suốt học kỳ I, các hoạt động ngoại khoá của bộ môn Tiếng Anh được tổ chức với các hình thức phong phú và hấp dẫn. Tiêu biểu là English Day, thường được tổ chức vào các dịp lễ lớn như Halloween hoặc Christmas. Tham dự English Day, các Doners được trải nghiệm các chuỗi hoạt động đa dạng nhằm khai thác tối đa năng lực sử dụng tiếng Anh theo chủ đề. Bên cạnh đó, các con được tạo cảm hứng để thêm yêu thích môn học tiếng Anh qua các trò chơi thú vị và mới mẻ. Ngoài ra, học sinh Lê Quý Đôn còn được tương tác, thể hiện mình khi tham dự English Festival do quận Nam Từ Liêm tổ chức và nhiều năm liền đạt giải Đặc biệt cấp Cụm, giải Nhất cấp Quận.
Hoạt động nổi bật nhất trong học kỳ II là Showcase Day do các GVNN phụ trách chính. Đây là cơ hội để học sinh các khối được tham gia hùng biện về các chủ đề mang tính thời sự. Qua đó, các con thể hiện được kĩ năng nói tiếng Anh tuyệt vời của mình cũng như có cơ hội được cọ sát với các học sinh thuộc các khối khác nhau trong trường.
Các dự án môn học cũng được thực hiện thường xuyên ở cấp độ nhóm, lớp học do các học sinh thực hiện chuẩn bị và thuyết trình, tăng khả năng nói tiếng Anh của các con học sinh và sự tự tin qua mỗi tiết học.
Đội ngũ MC tiếng Anh của học sinh trong Nhà trường kết hợp với chương trình bồi dưỡng MC nói chung được thực hiện với sự hướng dẫn và chỉ bảo tận tình của các thầy cô giáo luôn phát hiện và bồi dưỡng các tài năng từ học sinh các khối lớp.
Trong các năm học, nhà trường đều duy trì hoạt động Giao lưu quốc tế với các trường học Singapore như Merian, Marsiling, Hua Yi… Học sinh Lê Quý Đôn và Singapore được tạo cơ hội học tập cùng nhau cũng như giao lưu văn hoá thông qua các hoạt động bổ ích và lý thú.
PHẦN IV. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
1. Kiểm tra đánh giá theo yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo
Nhà trường tổ chức các bài kiểm tra thường xuyên và định kỳ để đánh giá năng lực Tiếng Anh của học sinh. Các bài kiểm tra thường xuyên được phân bổ đều vào các kỹ năng ngôn ngữ: Ngữ pháp, từ vựng, nghe, đọc, viết và các dự án thuyết trình kiểm tra kỹ năng nói Tiếng Anh. Bài kiểm tra định kỳ và cuối kỳ bao gồm đầy đủ các kỹ năng và có trọng số điểm đồng đều, giúp học sinh được đánh giá bao quát nhất.
2. Kiểm tra đánh giá theo yêu cầu của THCS và THPT Lê Quý Đôn
Bên cạnh những bài kiểm tra theo định dạng của Sở Giáo dục và đào tạo, nhà trường tổ chức các bài kiểm tra định kỳ theo tháng: Đối với học sinh THCS là bài kiểm tra đánh giá theo định dạng đề thi vào 10 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội; Đối với học sinh THPT là bài kiểm tra đánh giá theo định dạng đề thi tốt nghiệp THPT.
Riêng lớp G của khối THCS sẽ có thêm các bài kiểm tra đánh giá theo định dạng đề thi vào 10 của các trường chuyên trong địa bàn và bài thi theo định dạng IELTS ở cuối mỗi kỳ/ năm học. Lớp D0 của khối THPT sẽ có thêm bài kiểm tra đánh giá theo định dạng IELTS ở cuối mỗi kỳ/ năm học.
3. Tham dự các kì thi học sinh giỏi trong nước và các kỳ thi quốc tế
Cùng với các bài thi bắt buộc theo chương trình học ở mục 1 và 2, nhà trường liên tục cập nhật cũng như liên kết với các tổ chức trong, ngoài nước để tạo điều kiện cho học sinh được tham dự các kỳ thi uy tín khác. Đó là các kỳ thi HSG cấp Cụm/ Quận/ Thành phố: Nhà trường chú trọng chọn lọc các học sinh giỏi, tiêu biểu của từng khối để đào tạo, bồi dưỡng thêm ngoài giờ, cử học sinh tham dự, tạo cơ hội cho học sinh chứng tỏ năng lực và nâng cao thành tích cá nhân. Bên cạnh đó là các kỳ thi quốc tế: Nhà trường liên tục cập nhật các kỳ thi quốc tế, động viên tất cả các học sinh tham gia để cọ xát với các học sinh trong, ngoài nước để mở mang tầm nhìn và đẩy mạnh tinh thần, động lực học tập. Các kỳ thi mà nhà trường đã và đang liên kết tổ chức bao gồm: Toefl junior, KILC, Hippo, KET, PET, IELTS.
PHẦN V. MÔ HÌNH ĐÀO TẠO CẤP THCS
PHẦN VI. SỐ TIẾT TIẾNG ANH VÀ ĐỊNH HƯỚNG CHUẨN ĐẦU RA CẤP THCS