Giúp học sinh an toàn trên không gian mạng – một giờ học đáng nhớ của lớp 6E3

(LQĐ)- Giữa thời đại công nghệ phát triển từng ngày, Internet và mạng xã hội đã trở thành một phần tất yếu trong đời sống học sinh. Cùng với cơ hội học hỏi, giải trí và kết nối, thế giới trực tuyến cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ về thông tin sai lệch, lạm dụng mạng xã hội, và vi phạm quyền riêng tư.

Với định hướng giáo dục toàn diện – giúp học sinh không chỉ học giỏi mà còn biết sống an toàn, có trách nhiệm trong kỷ nguyên số, Hệ thống Giáo dục Lê Quý Đôn luôn chú trọng đưa các chuyên đề kỹ năng sống, an toàn số và ứng xử văn minh vào chương trình học.

Và vừa qua, tập thể lớp 6E3 đã có một giờ học thật đặc biệt: Buổi chia sẻ “An toàn trên không gian mạng và sử dụng mạng xã hội hợp lý” do bác Lâm Sinh Công – Giảng viên Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, phụ huynh học sinh của Nhà trường trực tiếp hướng dẫn.

Phụ huynh Lâm Sinh Công trực tiếp chia sẻ về kiến thức an toàn trên không gian mạng.

Khi phụ huynh trở thành “người thầy thứ hai”

Điều đặc biệt của buổi học không chỉ nằm ở nội dung mới mẻ, mà còn ở chính người truyền đạt – một người cha, một giảng viên đại học, và cũng là một người bạn đồng hành cùng các con trong hành trình trưởng thành.

Bằng giọng nói nhẹ nhàng nhưng cuốn hút, bác Lâm Sinh Công đã dẫn dắt học sinh lớp 6E3 bước vào thế giới số bằng một góc nhìn vừa thực tế, vừa nhân văn.

Bác không chỉ chia sẻ về cách nhận biết thông tin giả, bảo vệ dữ liệu cá nhân, hay những quy định pháp luật về độ tuổi được phép sử dụng mạng xã hội, mà quan trọng hơn, bác giúp các con hiểu rằng Internet – giống như một tấm gương – phản chiếu chính cách con người sử dụng nó.

“Internet mang lại tri thức, niềm vui và cơ hội, nhưng nếu không biết giới hạn, nó cũng có thể khiến ta đánh mất thời gian, cảm xúc, thậm chí chính mình.” – bác Công chia sẻ.

Buổi trò chuyện trở nên sôi nổi mà vẫn đầy suy tư. Những câu hỏi của học sinh về việc “bao nhiêu tuổi thì được lập tài khoản”, “vì sao có người bị lừa trên mạng”, hay “tại sao có những tin sai lại lan nhanh đến thế” được bác Công giải đáp bằng những ví dụ cụ thể, dễ hiểu.

Không khí lớp học ấm áp như một cuộc đối thoại giữa các thế hệ – nơi người lớn chia sẻ bằng trải nghiệm, và trẻ nhỏ học cách tự bảo vệ mình, tự điều chỉnh hành vi trong thế giới trực tuyến.

Từng câu chuyện bác kể, từng tình huống bác gợi mở, đều khắc sâu trong các con một nhận thức giản dị mà quan trọng: Internet, mạng xã hội là một thế giới mở, nhưng chỉ thật sự tốt đẹp khi chúng ta biết sống tử tế và có trách nhiệm trong đó.

Chăm chú lắng nghe để tự bảo vệ mình trên không gian mạng.

Khi học sinh là người trải nghiệm, không chỉ là người nghe

Không dừng lại ở việc lắng nghe, học sinh lớp 6E3 đã tích cực trao đổi, chia sẻ những suy nghĩ của mình. Buổi học trở thành một diễn đàn nhỏ – nơi các con được nói lên quan điểm và được hướng dẫn cách tư duy phản biện trước các tình huống thực tế trên mạng xã hội.

Sau buổi chia sẻ, nhiều học sinh đã bày tỏ cảm nhận chân thành:

Học sinh Nguyễn Đức Thành: “Buổi chia sẻ vừa vui vừa khiến con suy nghĩ nhiều. Trước đây, con chỉ dùng mạng xã hội để xem video, nói chuyện với bạn bè, mà không để ý đến việc thông tin trên đó có đúng hay không. Sau hôm nay, con biết cách kiểm tra nguồn tin và cẩn trọng hơn khi đăng hay chia sẻ điều gì.”

Học sinh Nguyễn Thị Minh Tâm: “Con hiểu hơn về mạng Internet – nó mang đến rất nhiều điều hay, nhưng nếu dùng sai thì có thể ảnh hưởng đến cảm xúc, học tập và cả mối quan hệ với người khác. Con sẽ cố gắng dùng mạng ít hơn, chọn lọc nội dung tích cực và không chia sẻ những điều chưa chắc chắn.”

Học sinh Nguyễn Thị Kiều Trinh: “Con thấy buổi chia sẻ thật ý nghĩa. Con hiểu rằng Internet không xấu, chỉ là mình phải biết cách sử dụng nó đúng. Con sẽ áp dụng những gì được học để học tập tốt hơn và giữ an toàn cho bản thân, nhất là khi tạo tài khoản hay trò chuyện với người lạ.”

Những lời chia sẻ hồn nhiên ấy chính là minh chứng cho giá trị đích thực của hoạt động giáo dục: không chỉ truyền đạt tri thức, mà khơi gợi nhận thức và hành vi đúng đắn.

Tại Lê Quý Đôn, mỗi tiết học, mỗi hoạt động đều hướng đến mục tiêu giúp học sinh phát triển toàn diện cả về trí tuệ, cảm xúc và kỹ năng sống.

Những buổi học như của lớp 6E3 không đơn thuần là một chuyên đề kỹ năng, mà là một phần trong chiến lược giáo dục công dân số mà nhà trường đang từng bước triển khai.

Trong đó, gia đình – nhà trường – xã hội được coi là ba trụ cột cùng đồng hành. Khi phụ huynh cùng tham gia vào quá trình dạy học, học sinh không chỉ tiếp nhận thông tin, mà còn được thấy những tấm gương sống động của sự trách nhiệm và nhân văn.

Qua hoạt động này, các con hiểu rằng:

Mạng xã hội không xấu, nhưng chỉ an toàn khi ta biết giới hạn và tôn trọng người khác.

Công nghệ không làm mất đi giá trị con người, mà chính con người quyết định giá trị của công nghệ.

Buổi học của lớp 6E3 kết thúc bằng những nụ cười, ánh mắt hứng khởi và vô vàn câu hỏi còn tiếp nối. Bác Lâm Sinh Công chia sẻ rằng, điều đáng quý nhất không phải là việc các con nhớ hết kiến thức, mà là các con đã bắt đầu tự hỏi: “Mình đang dùng mạng đúng cách chưa?”

Câu hỏi ấy – nhỏ bé mà đầy sức mạnh – chính là điểm khởi đầu của hành trình hình thành công dân số có nhận thức, có trách nhiệm và biết yêu thương. Từ những tiết học giản dị như thế, Hệ thống Giáo dục Lê Quý Đôn tiếp tục khẳng định triết lý của mình: “Giáo dục không chỉ để biết – mà để sống. Không chỉ để giỏi – mà để tử tế.”

Lượt xem: 150