Khối 8 trải nghiệm học tập khoa học công nghệ tại Đại học SP Hà Nội

 

 

TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ – MỘT CÁCH HỌC HIỆU QUẢ

Tiếng ve kêu râm ran báo hiệu một mùa hè đã đến. Vậy là một năm học đã trôi qua. Để chuẩn bị kết thúc năm học, nhà trường đã tổ chức cho học sinh khối 8 chúng tôi một buổi học ngoại khóa tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Ngay từ sáng sớm, các bạn đã rất háo hức, phấn khởi chờ đón một chuyến đi. Mỗi lớp được chia thành ba nhóm để được tìm hiểu về ba khoa khác nhau: khoa Vật lý, khoa Hóa Học, khoa Sư phạm Kĩ thuật.

 

 

Đầu tiên, chúng tôi được đi tham quan khoa Vật lí. Ở đây, chúng tôi được tận mắt nhìn thấy chiếc máy chiếu đơn giản ngày trước. Chỉ cần một tấm ảnh và chiếc kính hội tụ là có thể tạo ra một hình ảnh thật. Lúc đầu ai cũng thắc mắc kính hội tụ là gì, nó như thế nào? Nhưng các thầy cô đã cho từng bạn nhìn và sờ thử kính hội tụ đó. Tiếp đến chúng tôi được dùng kính hiển vi. Chúng tôi nhìn thấy từng tế bào của vật qua ống kính hiển vi. Quả thật học thực tế, được nhìn tận mắt rất dễ nhớ và thú vị.

 

 

 

Sau đó, chúng tôi đi bộ để đến khoa Sư phạm Kĩ thuật. Dù hôm đó trời nắng chói chang nhưng bạn nào cũng tràn đầy sức sống và niềm vui. Đến đó ai cũng trầm trồ khi thấy có một chiếc máy rất to dùng để tạo ra các phụ kiện. Thầy giảng cho chúng tôi nghe về cách tạo ra phụ kiện nhỏ, các bước thực hành. Nhóm tôi đều tập trung lắng nghe. Bên cạnh thầy là một chiếc ti vi hiển thị các hình ảnh minh họa giúp chúng tôi cảm thấy rất dễ hiểu, dễ theo dõi vào lời giảng của thầy.

 

 

 

Khoa cuối cùng là khoa Hóa học. Chúng tôi được làm nhiều thí nghiệm vô cùng thú vị. Trong số đó, tôi ấn tượng nhất là màn để lửa ở trên tay mà không bị bỏng.

 

 

 

 

Kết thúc buổi ngoại khóa đã để lại trong lòng chúng tôi những ấn tượng khó phai. Chúng tôi hạm học hỏi hơn, thân thiện với nhau hơn cũng là nhờ những buổi ngoại khóa như vậy.

HS Nguyễn Quỳnh Chi – 8E2

NHỮNG TRẢI NGHIỆM CHƯA BAO GIỜ THÚ VỊ ĐẾN THẾ

       Trường Lê Quý Đôn có rất nhiều hoạt động ngoại khóa thú vị và đầy tính giáo dục. Cuối năm học 2017-2018 này, nhà trường có tổ chức cho học sinh khối 8 chúng tôi đi trải nghiệm học tập tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

       Mỗi lớp chúng tôi được chia thành ba nhóm, trải nghiệm tại ba khoa: Vật lý, Hóa học, Sư phạm kĩ thuật. Tại khoa Sư phạm Vật lý, nhóm chúng tôi đã có một khoảng thời gian cực thú vị. Trong phòng thực hành, học sinh nhóm Vật lý được học hỏi, quan sát hai thí nghiệm. Cả hai thí nghiệm này đều rất xa lạ với chúng tôi, nhưng nhờ các thầy cô trong khoa giảng giải một cách ngắn gọn, đơn giản, mọi người đã hiểu được vấn đề. Ai cũng đều hứng thú. Thí nghiệm thứ nhất, học sinh được nghe giảng và xem thầy cô thực hành với thấu kính hội tụ và thấu kính phân kỳ. Đầu tiên, chúng tôi được thấy hình ảnh của một nhà bác học rõ nét trên tấm màn chiếu. Hình ảnh nhà bác học rõ nét là do ánh đèn vàng đằng sau chiếu vào hình ảnh lộn ngược của ống, đi qua thấu kính hội tụ. Thật thú vị và kì lạ! Nhưng khi thay thấu kính hội tụ bằng thấu kính phân kì, lập tức hình ảnh mờ nhòa đi, không còn nhìn rõ nữa. Đặc biệt, khi tháo bỏ kính cận, tôi ghé mắt vào thấu kính hội tụ, điều kì diệu xảy ra. Mọi thứ đều rõ ràng như đeo kính vậy! Qủa là vi diệu!

 

 

 

      Thí nghiệm thứ hai cũng thú vị không kém. Lần này, mọi người được tận mắt chứng kiến, tận tay thực hiện. Các thầy cô đã chuẩn bị sẵn cho chúng tôi 4 chiếc kính hiển vi. Các vật được soi dưới kính là cánh hoa hồng, bột cà chua, ngón tay và sợi tóc nhuộm xanh của một bạn nữ. Những hình ảnh được soi dưới kính hiển vi rất kì lạ. Chúng khác xa so với hình ảnh sự vật mà ta thấy bằng mắt thường. Cánh hoa hồng và bột cà chua là hai hình ảnh được soi đẹp nhất. Chúng đều có màu hồng phớt xinh xắn. Cánh hoa hồng thì có những tế bào tròn vo, bé xíu hồng hồng san sát nhau; bột cà chua thì không có các tế bào tròn nhỏ, chỉ có màu hồng xinh xắn. Ngón tay khi được soi rất kinh khủng. Chúng tôi không ngờ rằng ngón tay lại nhiều vi khuẩn đến thế! Sợi tóc xanh thì sao? Chà,sợi tóc rất to,lại xanh xanh,có bạn nói giống như cây tre vậy!

 

 

 

 

      Tôi luôn thấy Vật lý là một môn học khô như Toán, khó nhằn như Hóa và chẳng có gì đặc biệt. Nhưng sau chuyến trải nghiệm kì thú hôm nay, tôi đã thay đổi cách nhìn về bộ môn này.Vật lý thực sự rất thú vị!

 HS Diễm Quỳnh – 8E2 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *