Học Tiếng Việt để giao tiếp lịch sự, tế nhị
Câu nói Phong ba bão táp, không bằng ngữ pháp Việt Nam không chỉ để khẳng định sự giàu đẹp của tiếng Việt mà còn chỉ ra những khó khăn khi học tiếng Việt – kể cả với những người Việt Nam. Chính vì thế, việc dạy tiếng Việt làm sao cho thú vị, hấp dẫn không phải là một điều dễ dàng. Trong tiết dạy Ôn tập tiếng Việt, bằng những hoạt động sôi nổi, gắn liền kiến thức với thực tế, các bạn học sinh đã được hệ thống lại những kiến thức cơ bản nhất của chương trình Tiếng Việt lớp 8, vận dụng những kiến thức đó vào trong những tình huống thực tế phong phú của đời sống. Bài học được khởi động bằng trò chơi Đuổi hình bắt chữ.
Sau khi hệ thống lại những kiến thức lí thuyết, các bạn học sinh được luyện tập với trò chơi rất kịch tính: Ai nhanh hơn.
Qua đó, các bạn thể hiện khả năng nhận biết nhanh nhạy những kiến thức tiếng Việt đã học trong các bài tập cụ thể, ẩn sau những hộp quà bí mật. Giờ học sâu lắng hơn qua bài tập phân tích biện pháp tu từ nói giảm nói tránh.
Các bạn không chỉ được ôn lại những kiến trong phần văn học mà còn học tập được cách diễn đạt uyển chuyển, tế nhị trong giao tiếp. Những kiến thức tiếng Việt trở nên thiết thực hơn qua những sáng tạo của học sinh trong việc vận dụng kiến thức lí thuyết vào những tình huống thực tế: tạo những đoạn hội thoại về ảnh hưởng của mạng xã hội với thanh thiếu niên, diễn tiểu phẩm tình huống về việc sử dụng từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội.
Qua đó, học sinh không chỉ được thực hành mà còn tự nhận thức được những bài học về cách sử dụng tiếng Việt hiệu quả, đồng thời thêm trân trọng, yêu quý tiếng nói của dân tộc.
Học Tập làm văn để chủ động trong cuộc sống
Học Tập làm văn không chỉ để cảm nhận những câu chữ bay bổng, hòa mình vào thế giới kì ảo của nghệ thuật mà học Tập làm văn còn là để rèn luyện những kĩ năng để học sinh có thể chủ động hơn trong cuộc sống. Đó là điều mà các bạn học sinh rút ra được từ giờ học thứ hai: Thuyết minh về một thể loại văn học.
Dưới sự dẫn dắt của cô giáo, các bạn đã rất tự tin, chủ động giới thiệu những hiểu biết về các thể loại văn học. Giờ học được bắt đầu một cách bất ngờ, ấn tượng qua những câu hát quan họ mượt mà của một bạn học sinh.
Từ những lời ca quan họ theo thể thơ lục bát đó, cô giáo đã gợi mở, dẫn dắt các bạn hướng tới những thể loại văn học khác vốn đã rất quen thuộc trong suốt quá trình học tập môn Ngữ văn. Có thể nói, phương pháp dạy học theo dự án đã được phát huy một cách hiệu quả trong tiết học. Qua việc tìm hiểu, nghiên cứu và chuẩn bị chu đáo, các bạn học sinh thực sự đã rất tự tin giới thiệu về các thể loại văn học. Ngoài kĩ năng thuyết trình bằng lời nói, các bạn học sinh còn được rèn luyện kĩ năng viết các đoạn văn thuyết minh, rèn luyện việc trau chuốt từ ngữ.
Với những hoạt động đó, các bạn không chỉ đáp ứng tốt yêu cầu của môn học mà còn có thể chủ động trong mọi tình huống của đời sống.
Mục tiêu của dạy học Ngữ văn không chỉ để nâng cao sự hiểu biết, bồi đắp những tình cảm cao đẹp, phát triển khả năng cảm thụ mà còn phát triển năng lực toàn diện cho học sinh, đặc biệt là năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực diễn đạt, trình bày. Dưới sự giảng dạy tận tình của cô giáo, các bạn học sinh lớp 8A3 đã học tập rất hăng say, nắm vững được kiến thức bài học, liên hệ sâu với đời sống thực tế và thực sự đã rèn cho mình được nhiều kĩ năng trong đời sống.
BAN BIÊN TẬP