(LQĐ) – Từ tro bay tưởng chừng vô dụng đến một cuốn cẩm nang hướng nghiệp đầy ý nghĩa – hai dự án của học sinh Trường THCS & THPT Lê Quý Đôn đã cùng tỏa sáng tại Cuộc thi Học sinh nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp Cụm THPT. Ẩn sau những con số thí nghiệm, những dòng khảo sát là câu chuyện của đam mê, của khát vọng làm điều có ích cho cộng đồng, và của tinh thần học hỏi không ngừng nơi những người trẻ đang từng ngày lớn lên trong ngôi trường Lê Quý Đôn đầy ắp niềm tin và sáng tạo.
Hai dự án tham gia cuộc thi Học sinh nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp Cụm THPT năm nay của Trường THCS & THPT Lê Quý Đôn mang đến hai góc nhìn rất khác nhau nhưng đều gặp nhau ở điểm chung: tinh thần sáng tạo và trách nhiệm xã hội.
Dự án “Bê-tông xanh sử dụng tro bay thay thế một phần xi măng hướng tới phát triển bền vững.” thuộc lĩnh vực Hóa học vật liệu, tập trung nghiên cứu sử dụng tro bay – một phế thải công nghiệp – để thay thế một phần phụ gia trong bê tông, giúp giảm chi phí sản xuất, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường.
Dự án “Cẩm nang hướng nghiệp – Xây dựng lộ trình tự định hướng nghề nghiệp cho học sinh trung học phổ thông” thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội hành vi, được các học sinh nghiên cứu và chia sẻ miễn phí để làm tài liệu hướng nghiệp hữu ích cho bạn bè cùng lứa.
Kết quả, dự án “Cẩm nang hướng nghiệp – Xây dựng lộ trình tự định hướng nghề nghiệp cho học sinh trung học phổ thông” đã giành giải Ba và dự án “Bê-tông xanh sử dụng tro bay thay thế một phần xi măng hướng tới phát triển bền vững” giải Khuyến khích, khẳng định nỗ lực bền bỉ và tinh thần nghiên cứu nghiêm túc của học sinh Nhà trường.
Theo chia sẻ của bạn Lê Gia Huy, đồng tác giả Dự án “Bê-tông xanh sử dụng tro bay thay thế một phần xi măng hướng tới phát triển bền vững”, ý tưởng được nhóm ấp ủ từ thực tế khi nhìn thấy lượng tro bay thải ra từ các nhà máy nhiệt điện ngày càng nhiều. “Bọn em mong muốn tìm cách tái sử dụng nguồn vật liệu này để vừa giảm chi phí sản xuất bê tông, vừa giảm thiểu tác động đến môi trường. Khi thí nghiệm thành công, chúng em thật sự vui vì thấy khoa học có thể bắt đầu từ những điều rất nhỏ nhưng mang lại giá trị lớn.”
Cô Phạm Hồng Nhung, giáo viên hướng dẫn dự án, đánh giá: “Điều đáng quý nhất ở các em không chỉ là kiến thức, mà là tinh thần dấn thân và kiên trì. Các em không ngại thử nghiệm, sai và làm lại, bởi vậy sản phẩm của các em có tính thực tiễn cao và thể hiện rõ tư duy xanh trong nghiên cứu.”
Nếu Dự án “Bê-tông xanh sử dụng tro bay thay thế một phần xi măng hướng tới phát triển bền vững” hướng đến bền vững môi trường, thì dự án “Cẩm nang hướng nghiệp – Xây dựng lộ trình tự định hướng nghề nghiệp cho học sinh trung học phổ thông” lại chạm đến một mối quan tâm khác – con đường tương lai của chính học sinh. Trần Cát Diệp, đồng tác giả của dự án, chia sẻ: “Qua khảo sát, chúng em nhận ra nhiều bạn học sinh vẫn lúng túng trong việc chọn nghề, chưa hiểu rõ điểm mạnh của bản thân. Dự án này là kết quả của quá trình tìm hiểu, phân tích và xây dựng lộ trình hướng nghiệp cụ thể, dễ áp dụng. Bọn em mong muốn chia sẻ cẩm nang này rộng rãi để giúp các bạn khác tự tin hơn trong lựa chọn tương lai.”
Giáo viên hướng dẫn – cô Nguyễn Thị Thanh Thanh – bày tỏ niềm tự hào: “Điều làm tôi xúc động là các em không chỉ học để thi, mà thật sự muốn tạo ra một sản phẩm có ích cho cộng đồng. Cẩm nang hướng nghiệp này được viết bằng sự thấu hiểu, quan sát và cả tấm lòng muốn giúp đỡ bạn bè.”
Chia sẻ về thành tích của học sinh, Nhà giáo Nguyễn Anh Tuấn – Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Lê Quý Đôn, khẳng định: “Nhà trường luôn khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, vì đây là cơ hội để các em rèn luyện tư duy phản biện, kỹ năng làm việc nhóm, và đặc biệt là khả năng ứng dụng kiến thức vào thực tiễn. Những kết quả này không chỉ là niềm vui, mà còn là minh chứng cho hiệu quả của mô hình giáo dục toàn diện mà Lê Quý Đôn đang theo đuổi.”
Từ những đề tài tưởng chừng khô khan, học sinh Lê Quý Đôn đã thổi vào đó sức sống của đam mê và sự sáng tạo trẻ trung. Ở nơi đây, các em được khuyến khích đặt câu hỏi, dấn thân vào hành trình khám phá và thể hiện chính mình. Trường THCS & THPT Lê Quý Đôn luôn tin rằng mỗi học sinh đều mang trong mình một hạt giống tiềm năng – và thông qua môi trường học tập giàu trải nghiệm, cùng những sân chơi như Cuộc thi Học sinh nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp Cụm THPT, các em có cơ hội nảy mầm, trưởng thành và tỏa sáng theo cách của riêng mình.