Lê Quý Đôn – Thích ứng linh hoạt trong dạy và học

(LQĐ) – Trong bối cảnh mưa lớn kéo dài và nguy cơ ngập úng tại Hà Nội cùng nhiều tỉnh thành, việc đảm bảo an toàn cho học sinh và duy trì chất lượng dạy học đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các cơ sở giáo dục. Tại Trường THCS-THPT Lê Quý Đôn, tinh thần “linh hoạt – chủ động – sáng tạo” tiếp tục được phát huy mạnh mẽ, giúp nhà trường thích ứng kịp thời với mọi biến động mà không làm gián đoạn hành trình học tập của học sinh. Quan trọng hơn, sự thích ứng này còn khẳng định năng lực chuyển đổi số toàn diện trong dạy học – một bước tiến rõ nét trên hành trình đổi mới giáo dục thời đại 4.0.

Linh hoạt trong từng tình huống – Chủ động trong chuyển đổi

Là ngôi trường liên cấp có quy mô lớn, tổ chức dạy học cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 theo hình thức bán trú, Trường THCS-THPT Lê Quý Đôn luôn xác định chuyển đổi số là nền tảng của phát triển bền vững trong giáo dục. Chính vì vậy, nhà trường đã sớm xây dựng các kịch bản ứng phó linh hoạt, đảm bảo dạy học được duy trì liên tục dù ở bất kỳ hình thức nào.

Ngay khi Hà Nội và nhiều khu vực lân cận chịu ảnh hưởng của mưa lớn từ hai cơn bão số 10 và số 11 Ban Giám hiệu đã kích hoạt phương án dạy học trực tuyến chỉ trong vài giờ, với toàn bộ hệ thống lớp học, thời khóa biểu và tài nguyên số được chuyển đổi đồng bộ.

“Điều quan trọng nhất là an toàn cho học sinh, nhưng bên cạnh đó, chúng tôi cũng không để việc học bị ngắt quãng. Việc chuyển đổi hình thức học không chỉ thể hiện khả năng ứng phó nhanh, mà còn cho thấy năng lực làm chủ công nghệ của đội ngũ giáo viên, học sinh – yếu tố cốt lõi của chuyển đổi số trong giáo dục,” Nhà giáo Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Lê Quý Đôn, chia sẻ.

Giáo viên Trường THCS-THPT Lê Quý Đôn được trao chứng nhận hoàn thành đào tạo sử dụng AI trong giảng dạy.

Từng bước chuẩn bị cho kỷ nguyên giáo dục số, Lê Quý Đôn đã đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng công nghệ, đồng thời tổ chức các khóa bồi dưỡng giúp giáo viên thành thạo các công cụ dạy học trực tuyến, xây dựng bài giảng e-learning, và quản lý lớp học ảo.

giáo Nguyễn Thị Thanh Thanh, cho biết: “Chúng tôi đã được tập huấn kỹ năng số, từ thiết kế bài giảng điện tử đến quản lý học sinh trong môi trường trực tuyến. Khi chuyển sang dạy online, tôi không chỉ giảng bài qua Team mà còn kết hợp Google Forms, Quizizz, Padlet để học sinh tương tác, phản hồi ngay trên lớp. Mỗi tiết học là một trải nghiệm công nghệ sinh động.”

Việc chủ động sử dụng các nền tảng số giúp giáo viên không chỉ duy trì chất lượng dạy học mà còn phát huy được năng lực thiết kế bài giảng sáng tạo, hướng tới mục tiêu phát triển phẩm chấtnăng lực người học theo Chương trình GDPT 2018.

Cô giáo Bùi Như Quỳnh, giáo viên Ngữ văn cho biết thêm: “Với sự chuẩn bị chu đáo tài khoản học tập trực tuyến trên nền tảng MS TEAMS cho toàn bộ cán bộ, giáo viên và học sinh vào đầu mỗi năm học đã giúp cô trò chủ động trong việc học tập dù ở bất kì hoàn cảnh nào. Là một giáo viên chủ nhiệm có học sinh nằm rải rác trên khắp các quận nội thành Hà Nội, tôi thấy việc học online trong những ngày mưa bão dẫn tới ngập sâu ở nhiều tuyến đường như thời gian qua đã đảm bảo an toàn cho các học sinh và phụ huynh thì yên tâm làm việc. Đồng thời kế hoạch học tập vẫn được đảm bảo.”

Học sinh – Thế hệ công dân số tự tin, chủ động

Đối với học sinh Lê Quý Đôn, học trực tuyến không đơn thuần là nghe giảng qua màn hình, mà là một hành trình rèn luyện năng lực số – từ việc tự quản lý thời gian, sử dụng công cụ học tập, đến tương tác và phản biện trên không gian mạng. Việc này không chỉ được các em học sinh lớp lớn thích thú mà ngay cả những em học sinh lớp 6, cấp học nhỏ tuổi nhất của Nhà trường sẵn sàng học tập trực tuyến sau khi được giáo viên hướng dẫn.

Em Phùng Đình Dũng, học sinh lớp 6E1 chia sẻ: “Em thấy học online ở trường mình rất tiện lợi và thú vị. Thầy cô sử dụng nhiều phần mềm hiện đại, có trò chơi học tập nên em thấy rất hứng thú. Nhờ vậy mà dù không đến trường, em vẫn giữ được nhịp học đều và hiệu quả.”

Em Vũ Khánh Ly, học sinh lớp 11D0 cho biết: “Em thấy học online cũng khá thú vị. Việc học trực tuyến giúp chúng em phát triển kỹ năng sử dụng công nghệ, rất hữu ích cho định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Dù không được gặp thầy cô và bạn bè trực tiếp, nhưng em vẫn có thể tiếp thu bài tốt, đồng thời đảm bảo an toàn trong những ngày thời tiết xấu. Con nghĩ đây là cách học linh hoạt và phù hợp trong hoàn cảnh hiện nay.

Sự chủ động, sát sao trong điều hành giữa học trực tiếp và học trực tuyến của nhà trường và tính chuyên nghiệp trong tổ chức học online khiến phụ huynh yên tâm tuyệt đối. Phụ huynh học sinh Nhà trường đã tin tưởng và những quyết định được đưa ra trong chuyển đổi giữa các hình thức học của học sinh, tuỳ theo diễn biến bất thường của thời tiết.

Em Bùi Hồng Quân, lớp 11D0 trong một giờ học online.

Từ ứng phó đến chủ động thích ứng – Bước tiến của chuyển đổi số giáo dục

Điều đặc biệt là, tại Lê Quý Đôn, việc chuyển đổi giữa trực tiếp và trực tuyến không còn là giải pháp tình thế, mà đã trở thành một phần trong chiến lược chuyển đổi số giáo dục. Nhà trường xem mỗi lần ứng phó thiên tai hay biến động xã hội là cơ hội để hoàn thiện hệ sinh thái học tập số – nơi học sinh được phát triển năng lực công nghệ, tư duy độc lậptinh thần học suốt đời.

“Chúng tôi không chỉ ứng phó, mà đang từng bước chuyển mình để thích ứng chủ động. Lê Quý Đôn hướng đến một mô hình trường học thông minh – nơi học sinh, giáo viên, phụ huynh đều tham gia và hưởng lợi từ quá trình chuyển đổi số,” – Nhà giáo Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng Nhà trườngnhấn mạnh.

Vượt lên mọi thử thách của thời tiết, Trường THCS-THPT Lê Quý Đôn tiếp tục khẳng định bản lĩnh của một ngôi trường tiên phong trong đổi mới giáo dục và chuyển đổi số. Mỗi tiết học trực tuyến không chỉ là giải pháp tạm thời, mà còn là minh chứng cho năng lực công nghệ, tinh thần thích ứng và tầm nhìn chiến lược của một cộng đồng giáo dục hiện đại – nơi học sinh được học mọi lúc, mọi nơi, bằng mọi phương tiện./.

Lượt xem: 232