Giải mã trí tuệ cảm xúc để đồng hành cùng học sinh

     (LQĐ) – Với mong muốn tạo ra một môi trường học tập lý tưởng, giúp cho mỗi học sinh và giáo viên đều cảm thấy hạnh phúc. Trường THCS-THPT Lê Quý Đôn luôn đổi mới  phương pháp sư phạm học sinh được hưởng thụ một môi trường giáo dục tốt nhất.

     Trong hành trình không ngừng đổi mới để kiến tạo một môi trường học đường nhân văn, Trường THCS–THPT Lê Quý Đôn xác định rõ: một lớp học lý tưởng không chỉ là nơi truyền thụ tri thức mà còn là không gian nuôi dưỡng cảm xúc, vun đắp niềm vui và thắp sáng động lực học tập mỗi ngày. Từ đó, việc xây dựng “lớp học hạnh phúc”đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động giáo dục tại nhà trường.

     Giải mã trí tuệ cảm xúc – Hành trình thấu hiểu để yêu thương

     Vừa qua, Trường THCS–THPT Lê Quý Đôn đã tổ chức buổi tập huấn chuyên đề: “Giải mã trí tuệ cảm xúc để đồng hành cùng học sinh dành cho toàn thể giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường, với sự dẫn dắt của Tiến sĩ Hoàng Thị Kim Huệ – Chuyên gia giáo dục của Học viện Quản lý Giáo dục.

TS. Hoàng Thị Kim Huệ, Chuyên gia giáo dục của Học viện Quản lý Giáo dục.

     Với lối dẫn dắt đầy cảm hứng, sâu sắc và gần gũi, TS. Kim Huệ đã mở ra cho các thầy cô một hành trình không chỉ dừng lại ở tri thức mà còn chạm đến cảm xúc – hành trình nhìn lại chính mình trong vai trò người truyền cảm hứng. Theo TS. Kim Huệ:

     “Lớp học hạnh phúc là nơi mà cả người dạy và người học đều cảm thấy hạnh phúc trong vai trò của mình – từ đó tạo ra động lực, hiệu quả và sự lan tỏa tích cực trong dạy học. Những lớp học phát triển sức khỏe tinh thần và cảm xúc không chỉ làm học sinh hạnh phúc hơn, mà còn giúp các em học tốt hơn, hành xử tích cực hơn.”

     Buổi tập huấn tập trung làm rõ nhiều nội dung cốt lõi:

  • Khái niệm và đặc điểm của lớp học hạnh phúc
  • Quản lý lớp học từ góc nhìn nhân văn
  • Thiết kế môi trường vật chất và tâm lý tích cực
  • Các hoạt động khơi gợi động lực học tập, khích lệ sự sáng tạo và tôn trọng cá tính học sinh.
TS.Kim Huệ nhấn mạnh vai trò trung tâm của người giáo viên trong hành trình kiến tạo lớp học hạnh phúc:

     “Giáo viên phải làm cho học sinh bộc lộ ý kiến của mình, không ngần ngại trao đổi, giao lưu với thầy cô và bạn bè; không sợ sai hay bị trách móc vì sai lầm.”

Giáo viên và cán bộ quản lý tham gia tập huấn.

     Đó không chỉ là triết lý giáo dục – mà là lời mời gọi mỗi người thầy, người cô sống trọn vẹn với sứ mệnh gieo hạt giống yêu thương và khơi dậy tiềm năng trong từng học sinh.

     Đồng hành cùng sự phát triển toàn diện của học sinh

     Xác định rõ hạnh phúc học đường là nền tảng vững chắc để học sinh phát triển toàn diện, Trường THCS–THPT Lê Quý Đôn đã, đang và sẽ tiếp tục lấy học sinh làm trung tâm trong mọi kế hoạch giáo dục. Mỗi thầy cô giáo, mỗi cán bộ – nhân viên nhà trường không ngừng học hỏi, cập nhật phương pháp sư phạm hiện đại để đồng hành cùng học sinh bằng sự thấu hiểu, tôn trọng và dẫn dắt tích cực.

     Nhà giáo Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng trường THCS-THPT Lê Quý Đôn khẳng định:

     “Năm học 2025–2026, Trường THCS–THPT Lê Quý Đôn sẽ tập trung vào việc ‘kiến tạo lớp học hạnh phúc’. Đây không chỉ là khẩu hiệu mà là kế hoạch hành động cụ thể. Chúng tôi mong rằng, khi học tập tại Lê Quý Đôn, các con sẽ được sống và lớn lên trong một môi trường giáo dục lành mạnh – nơi mỗi ngày đến trường là một ngày vui, mỗi tiết học là một niềm cảm hứng.”

Nhà giáo Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại tập huấn.

    Hạnh phúc không phải là đích đến, mà chính là hành trình. Và trên hành trình ấy, Lê Quý Đôn tự hào khi mỗi thành viên – từ học sinh, giáo viên đến nhân viên – đều cùng nhau viết nên câu chuyện hạnh phúc của chính mình, trong một ngôi trường mà giá trị cảm xúc được trân trọng, lắng nghe và nuôi dưỡng mỗi ngày.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *